Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội làm việc tại huyện Đại Từ

15:51, 22/09/2011

Ngày 22-9, Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội do đồng chí Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Đại Từ về công tác tuyển sinh, đào tạo, sử dụng cán bộ theo hình thức cử tuyển.

Thời gian qua, công tác cử tuyển luôn được huyện Đại Từ quan tâm. Từ năm 2006 đến nay, huyện đã xét cử tuyển 36 học sinh đi đào tạo bậc Đại học theo chỉ tiêu hàng năm. Công tác xét tuyển được thực hiện công khai, minh bạch, nghiêm túc, đúng quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu cử tuyển, hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục đăng ký... 100% số học sinh cử tuyển của huyện tại các trường đại học đều có quá trình học tập tốt, không có học sinh bị kỷ luật; tỷ lệ tốt nghiệp ra trường với Bằng tốt nghiệp từ Trung bình Khá trở lên. Đến nay, số học sinh cử tuyển ra trường là 10 người, trong đó 5 người đã được bố trí công tác tại huyện, số còn lại gia đình đã tự đi liên hệ công tác theo quy định.

 

Tuy nhiên, công tác cử tuyển ở đây cũng gặp nhiều khó khăn như: Số lượng con em là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đông nhưng chỉ tiêu cử tuyển hàng năm tỉnh phân bổ thấp so với nhu cầu đào tạo của huyện; những sinh viên cử tuyển khi ra trường về công tác tại địa phương rất khó bố trí công việc do đội ngũ cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn thường xuyên được bố trí đủ theo chỉ tiêu biên chế được giao, không còn chỉ tiêu tiếp nhận sinh viên cử tuyển ra trường...

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng yêu cầu huyện làm rõ thêm một số nội dung về: việc xét tuyển được thực hiện như thế nào; đào tạo cử tuyển phải căn cứ vào nhu cầu đăng ký đào tạo cán bộ chuyên môn của địa phương; vấn đề bố trí việc làm cho sinh viên khi ra trường cần có cơ chế ưu tiên; có tính dự báo và kế hoạch cụ thể để cử đi đào tạo được chính xác và hiệu quả... Kết thúc buổi giám sát, thay mặt Đoàn, đồng chí Triệu Thị Nái đã  ghi nhận những kết quả mà huyện Đại Từ đạt được trong công tác tuyển sinh, đào tạo, sử dụng cán bộ theo hình thức cử tuyển thời gian qua. Đồng chí tiếp thu một số kiến nghị của huyện về công tác này để chuyển tới cấp có thẩm quyền.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.