Giao ban về phòng, chống tham nhũng các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc

15:02, 23/09/2011

Ngày 23-9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng (PCTN) tỉnh đã chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban Văn phòng BCĐ về PCTN 9 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thái Nguyên) để đánh giá tình hình và kết quả công tác PCTN 9 tháng năm 2011; trao đổi chuyên đề về hoạt động kiểm tra của BCĐ PCTN cấp tỉnh.

Tham dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ PCTN tỉnhThái Nguyên; đại diện lãnh đạo Văn phòng BCĐPCTN Trung ương và các tỉnh trên; lãnh đạo thanh tra các huyện, thị, xã thuộc tỉnh Thái Nguyên.

 

Khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long đã thông tin nhanh về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh, trong đó, mong muốn các tỉnh quan tâm đến sự kiện Liên hoan trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên năm 2011 sẽ diễn ra vào tháng 11-2011. Đồng thời, đề nghị các đại biểu đánh giá đầy đủ về hoạt động của Văn phòng (VP)  BCĐ các tỉnh, từ đó rút ra những kết quả đã đạt được; chỉ ra những mặt còn tồn tại, vướng mắc, bàn giải pháp khắc phục trong tổ chức và hoạt động của BCĐ và VPBCĐ.

 

Qua đánh giá chung, VPBCĐ các tỉnh đều nhận được sự quan tâm của Trưởng Ban và các thành viên BCĐ; thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ trong công tác tham mưu, chỉ đạo, nắm tình hình, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và phối hợp với các cơ quan tư pháp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với hành vi tham nhũng.

 

Qua thảo luận các đại biểu cũng đề xuất nhiều ý kiến nhằm trao đổi sâu hơn về kinh nghiệm trong công tác kiểm tra,những khó khăn, vướng mắc và giải pháp hoàn thiện mô hình hoạt động của Văn phòng BCĐ cấp tỉnh.

 

Ý kiến của các đại biểu các tỉnh cũng đi đến thống nhất: trong thời gian tới, nhiệm vụ của VPBCĐ là tiếp tục tham mưu, giúp việc BCĐ chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức, đơn vị thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; giáo dục tư tưởng, đạo đức ý thức tổ chức gắn với thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tham mưu giúp BCĐ tập trung kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng.

 

Qua đây, các tỉnh cũng đề nghị với Quốc hội, Chính phủ, BCĐ Trung ương về PCTN tăng thẩm quyền, tăng biên chế hành chính cho các VP BCĐ PCTN cấp tỉnh và cấp huyện; có chính sách thoả đáng, chế độ thâm niên nghề đối với cán bộ VP BCĐ cấp tỉnh. Đồng thời đề nghị QH nghiên cứu, sửa đổi các quy định của Bộ luật Hình sự về chế định án treo và thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với hoạt động truy tố, xét xử, thi hành án hình sự đối với bị cáo phạm tội tham nhũng được hưởng án treo; đề nghị Chính phủ sớm hoàn thiện và ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn các cấp thực hiện Quyết định số 137 về phê duyệt Đề án đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời ban hành chế độ kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN…

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.