Nêu cao vai trò của lãnh đạo trong xây dựng đội ngũ kế cận

17:04, 29/09/2011

Ngày 29-9, Hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tiếp tục làm việc. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và Nghị quyết số 11-NQ/TW về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý.

 

Theo dự thảo, ngay sau khi có Nghị quyết số 11 và Nghị quyết số 42, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai quán triệt nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của TW về các nội dung nói trên đến cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh, đại diện các đảng bộ trực thuộc, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã kịp thời hướng dẫn cụ thể, chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng Đảng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, trực tiếp nghe và tham gia ý kiến để các đảng bộ bổ sung, hoàn thiện quy hoạch cán bộ, cũng như kế hoạch, đề án luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý các huyện, các đảng bộ trực thuộc.... Trong những năm qua công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh đã đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, cơ bản khắc phục được tình trạng hẫng hụt, bị động, lúng túng trong việc chuẩn bị, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Nguyên tắc quy hoạch cán bộ đảm bảo Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý cán bộ cũng như gắn kết các khâu trong công tác tổ chức cán bộ như: nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng; luân chuyển, sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ.

 

Công tác luân chuyển cán bộ đạt được nhiều kết quả quan trọng. 8 năm qua toàn tỉnh đã đã luân chuyển 292 lượt cán bộ. Nhìn chung, công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số cấp ủy Đảng chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của Nghị quyết nên việc triển khai, quán triệt nghị quyết ở một số cấp ủy địa phương, đơn vị chưa thực sự nghiêm túc, chưa đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Công tác kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy Đảng về việc thực hiện nghị quyết chưa thường xuyên, kịp thời trong quá trình thực hiện.....

 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị BTV Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch để triển khai đồng bộ công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 vào năm 2012. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ trong quy hoạch theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo sự đồng bộ, kế thừa phát triển. Tập trung luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý từ tỉnh về huyện và ngược lại, đảm bảo trong nhiệm kỳ 2010-2015, 9/9 huyện, thành, thị có cán bộ cấp tỉnh được luân chuyển về huyện; luân chuyển cán bộ từ huyện xuống cơ sở và ngược lại đảm bảo có trên 20% số xã, phường, thị trấn có cán bộ cấp huyện luân chuyển (riêng T.P Thái Nguyên 40% trở lên).

 

Các đồng chí trong BTV đều cơ bản nhất trí với đánh giá trong dự thảo. Song cũng có ý kiến cho rằng công tác đào tạo cán bộ về lý luận chính trị trong thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu, cần sớm khắc phục. Ở một số địa phương chưa tạo môi trường cho cán bộ rèn luyện ở cơ sở. Vẫn còn địa phương chưa có cán bộ luân chuyển từ tỉnh xuống huyện cũng như từ huyện lên tỉnh, đặc biệt là luân chuyển ngang từ huyện nọ sang huyện kia. Hạn chế nữa là thời gian luân chuyển ngắn. Cần có những quy định cụ thể hơn trong công tác luân chuyển cán bộ…

 

 

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Trong công tác luân chuyển cán bộ thời gian qua của tỉnh đã đạt được kết quả đáng mừng, song vẫn chưa đạt yêu cầu, nhất là việc luân chuyển cán bộ từ huyện về xã; luân chuyển cán bộ từ cơ quan Đảng sang khối chính quyền. Vì vậy, thời gian tới cần quan tâm hơn nữa tới công tác quy hoạch, đánh giá chất lượng cán bộ. Nêu cao vai trò của lãnh đạo các cấp trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận trên từng vị trí công tác. Trong đó đặc biệt chú ý tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước, hội nhập Quốc tế. Trên cơ sở hiện nay và các quy định của TW, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần chủ động hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ trên cơ sở các tiêu chuẩn đã quy định và sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc tiến hành tổng kết xong 2 nghị quyết này trong tháng 10-2011. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đồng chí trong BTV hoàn chỉnh dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện 2 nghị quyết của tỉnh.

 

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để bàn và quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.