Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thị sát mô hình xử lý rác thải ở Thị xã Sông Công

23:39, 17/09/2011

Chiều ngày 17-9, tại Thị xã Sông Công, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các Bộ: Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học & Công Nghệ và một số cơ quan Trung ương đã đến thị sát mô hình Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công, làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo T.X Sông Công và đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. 

 

Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công có tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng, công suất 50tấn/ngày, vận hành theo công nghệ MBT-CD.08 do Công ty TNHH Thuỷ lực máy là doanh nghiệp trong nước thiết kế và chế tạo. Đặc điểm ưu việt của Nhà máy là không chiếm nhiều diện tích đất, hệ thống thiết bị dạng modul kín, không phát tán bụi và mùi, dễ dàng nâng công suất, tất cả rác thải đều xử lý theo hướng năng lượng tái tạo, tận thu triệt để và không chôn lấp. Ngoài ra, công nghệ mới này còn tạo ra được sản phẩm là gạch không nung và viên đốt công nghiệp làm nguyên, nhiên liệu cho các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề .... Tuy nhiên, hiện nay Nhà máy mới hoạt động với mức công suất 6 tấn/ngày do thiếu nguồn rác đầu vào và vướng mắc ở nhiều khâu như cơ chế tài chính, cơ chế quản lý, cơ chế phối hợp với chính quyền địa phương…

 

Sau khi trực tiếp tham quan, khảo sát quy trình hoạt động, vận hành của Nhà máy, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả khả quan của việc phát triển công nghệ xử lý rác thải do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất, chế tạo như ở Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Hiện tại, mỗi ngày cả nước có khoảng 50 nghìn tấn rác thải sinh hoạt, nhưng chỉ có 20% số rác này được xử lý triệt để, còn 80% là chôn lấp tự nhiên hoặc để lộ thiên. Đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, đe dọa trực tiếp tới sự phát triển bền vững của đất nước. Do vậy, mô hình công nghệ xử lý rác thành gạch không nung và viên nhiên liệu như ở Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công có tính khả thi cao, cần được tiếp tục hoàn thiện và triển khai nhân rộng. Phó Thủ tướng chỉ đạo: Các bộ, ngành, địa phương khi xây dựng dự án về xử lý rác thải phải xây dựng dự án điểm, khuyến khích xã hội hóa. Giao các Bộ, ngành liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách để có thể sớm nhân rộng mô hình với công nghệ xử lý rác này; tập trung nghiên cứu biện pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm đầu ra là gạch không nung, viên đốt công nghiệp để sản phẩm có thương hiệu trên thị trường...

 

Phó Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm nơi hoàn thành sản phẩm

viên đốt công nghiệp làm từ rác thải tại Nhà máy.

 

Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cần chuyển đổi mô hình quản lý giữa đơn vị sự nghiệp thành doanh nghiệp đối với Ban quản lý đô thị T.X Sông Công; thu xếp vốn để đền bù giải tỏa và nâng cấp 8km đường dẫn từ T.X Sông Công vào nhà máy xử lý rác; từ nay đến cuối năm, UBND Tỉnh Thái Nguyên cần phải ban hành quy hoạch quản lý chất thải rắn. Phó Thủ tướng cho rằng, nếu triển khai tốt công nghệ xử lý rác này, vấn đề rác thải sinh hoạt không còn là vấn nạn ô nhiễm, gây bức xúc trong các cộng đồng dân cư mà rác thải qua các sản phẩm tái tạo từ công nghệ MBT-CD.08 sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cũng như về bảo vệ môi trường bền vững.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng chí khẳng định: Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công sẽ giúp giải quyết triệt để vấn đề rác thải của T.X Sông Công nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên nói chung, góp phần phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo đô thị… Đối với mô hình nhà máy xử lý rác thải ở T.X Sông Công, tỉnh sẽ phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện, xem xét để nhân rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.