Trao đổi kinh nghiệm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

21:21, 17/09/2011

Ngày 17-9, tại Trụ sở Tỉnh uỷ, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tỉnh Hòa Bình do đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tỉnh Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của tỉnh ta.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phùng Đình Thiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận tỉnh uỷ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) tỉnh; Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BCĐ thực hiện QCDC tỉnh.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đã thông báo nhanh về tình hình kinh tế - xã hội, cũng như những thế mạnh và sự phát triển của tỉnh ta trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Phùng Đình Thiệu cũng đã báo cáo kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh trong những năm vừa qua. Theo đó, tỉnh ta đã chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, tích cực, bám sát Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng QCDC ở cơ sở. Năm 2006, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã ban hành Đề án số 04-ĐA/TU về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở giai đoạn 2006-2010”. Sau 5 năm thực hiện Đề án, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

 

Cụ thể là: 100% cán bộ, đảng viên, công chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, trường học, doanh nghiệp đã được quán triệt, học tập và học tập lại Chỉ thị số 30-CT/TW (khoá VIII) của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 28-3-2002 của Ban Bí thư TW (khoá IX) về Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; 100% các địa phương, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đã xây dựng được Quy chế thực hiện dân chủ; 2.617 xóm, bản, tổ dân phố của tỉnh có quy ước, hương ước (chiếm 86,7%); 100% xã, phường, thị trấn có Ban Thanh tra nhân dân; thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo HĐND cấp tỉnh, huyện; phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã.

 

Qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã thực sự phát huy được tiềm năng, sức mạnh, sự tin tưởng, ủng hộ của quần chúng nhân dân, nâng cao được năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ đảng. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở còn được triển khai và thực hiện khá tốt ở các doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối… Bên cạnh đó, công tác thực hiện QCDC vẫn còn gặp một số khó khăn, cần khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc triển khai thực hiện QCDC ở các doanh nghiệp cổ phần và tư nhân…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận về việc thực hiện QCDC ở cơ sở, đặc biệt là đối với các loại hình doanh nghiệp; trao đổi kinh nghiệm về việc thành lập Đảng uỷ Khối doanh nghiệp (tỉnh Hoà Bình chưa thành lập được tổ chức này). Chiều cùng ngày, các đại biểu đã đến thăm Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn. Ngày mai (18-9), Đoàn sẽ đi thăm ATK Định Hoá và cụm di tích lịch sử tại Tân Trào (Tuyên Quang).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.