Báo cáo ý tưởng xây dựng “Vườn nông nghiệp Yên Bình”

17:44, 06/10/2011

Ngày 6-10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị để Viện Chiến lược Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình trình bày ý tưởng, phương án triển khai xây dựng “Vườn nông nghiệp - Agropark” tại Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình (Tổ hợp Yên Bình) trên địa bàn hai huyện Phổ Yên và Phú Bình.

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, chủ tịch UBND tỉnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Thay mặt Viện Chiến lược Nông nghiệp, ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng đã trình bày ý tưởng xây dựng Agropark tại Tổ hợp Yên Bình. Theo đó, “Vườn nông nghiệp Yên Bình” là khu tập trung sản xuất nông nghiệp, chế biến công nghiệp, dịch vụ thương mại, trong đó gồm cả nghiên cứu, đào tạo, áp dụng công nghệ, phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Tại đây sẽ bố trí hoạt động sản xuất theo nhu cầu, đặt hàng theo số lượng, chất lượng, là khu khép kín trong xử lý chất thải, tái tạo nguồn nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Về đặc điểm, Agropark là khu vực có 4 điểm chung là chung địa bàn, chung quy hoạch, chung quy chế quản lý và chung tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời có 4 đặc tính là đa dạng về đầu tư, đa dạng hoạt động, đa dạng sở hữu và đa dạng sản phẩm. Agropark mang chức năng hỗn hợp gồm nông trại hiện đại, nhà máy chế biến, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, khu đóng gói bao bì, dịch vụ hậu cần, các công ty chuyên doanh… Nếu ý tưởng được triển khai thành công thì sẽ tạo sức lan toả trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp cho cả tỉnh và cả khu vực.

 

Tuy đánh giá cao ý tưởng xây dựng Agropark tại Thái Nguyên, nhưng các thành viên dự Hội nghị còn rất băn khoăn về tính khả thi của ý tưởng cũng như việc đặt tên gọi “Vườn nông nghiệp” là chưa thật sự phù hợp. Ngoài ra, có ý kiến còn phân tích và chỉ ra các mâu thuẫn trong quy hoạch, giải quyết lao động... của ý tưởng.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Viện Chiến lược Nông nghiệp và nhà đầu tư nên tiếp thu các ý kiến tham góp của các sở, ngành. Vì đây là dự án chưa từng được thực hiện tại Thái Nguyên cũng như cả miền Bắc nên nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ quy hoạch, đặc biệt không được sao chép mà phải là ý tưởng mới phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Đồng chí cũng lưu ý nhà đầu tư nên tận dụng tối đa cảnh quan, sông suối cũng như nghiên cứu kỹ tính chất đặc thù trong sản xuất nông nghiệp của người nông dân bản địa để xây dựng dự án; cần lưu tâm đến vấn đề chế biến nông sản, chọn lựa giống cây trồng, vật nuôi phù hợp. Nhà đầu tư cũng nên kết nối hài hoà giữa các khu, vùng, cụm dự án trong cả Tổ hợp Yên Bình. Trong quy hoạch phải gắn với các tiêu chí quy hoạch nông thôn mới và nhất thiết phải cao hơn các tiêu chí này. Đặc biệt, nhà đầu tư cần tính đến phương án xử lý môi trường hiệu quả cũng như đẩy mạnh tiến độ quy hoạch, tránh tình trạng quy hoạch treo… Về phía tỉnh, hiện đang tiến hành quy hoạch huyện Phổ Yên thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, nên khi ý tưởng xây dựng Agropark được thực hiện sẽ góp phần hoàn thành sớm mục tiêu mà tỉnh đề ra. Để đồng hành cùng nhà đầu tư, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông phù hợp; có chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định đối với nhà đầu tư, đồng thời làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng và hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình thu hút đầu tư vào dự án…