Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và kiểm tra tại Trại giam Phú Sơn 4

18:08, 02/10/2011

Sáng 2-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương đến thăm và kiểm tra tại Trại giam Phú Sơn 4 (Tổng Cục VIII - Bộ Công an).

 

Cùng đi với Đoàn công tác của Chủ tịch nước có Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII (Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

 

Đón và tiếp Đoàn có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh và huyện Phú Lương; cán bộ lãnh đạo, chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4…

 

Trung tướng Cao Ngọc Oánh đã báo cáo khái quát với Chủ tịch nước và Đoàn công tác về tình hình hoạt động của Tổng Cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trong thời gian qua. Năm 2011 là năm đầu tiên triển khai Luật Thi hành án hình sự. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho hoạt động thi hành án hình sự đang được triển khai tương đối đồng bộ. Trong 9 tháng, hệ thống các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trại tạm giam, nhà tạm giữ trong toàn quốc đang quản lý 155.427 đối tượng, trong đó có 131.866 người bị kết án phạt tù, 101.299 phạm nhân đang được giam giữ, cải tạo tại các trại giam; tính chất đối tượng đưa vào các trại giam ngày càng phức tạp…

 

Theo Trung tướng Cao Ngọc Oánh, cơ sở vật chất của một số phân trại tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, nhà tạm giữ xuống cấp, không đảm bảo công tác quản lý, giam giữ; một số trại tạm giam khu vực phía Bắc và Đông Nam bộ trong tình trạng quá tải.

 

Trung tướng cũng đề nghị với Chủ tịch nước và Đoàn công tác một số vấn đề: Tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng sớm hoàn thiện và có hướng dẫn cụ thể các văn bản thi hành án theo Luật Thi hành án hình sự đã được ban hành; có chế độ, chính sách thỏa đáng đối với cán bộ, chiến sĩ thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị thi hành án và hỗ trợ tư pháp…           

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn hoàn thành suất sắc nhiện vụ

 

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại Phú Sơn 4 đã báo cáo với Chủ tịch nước và Đoàn công tác về quá trình hình thành và phát triển của đơn vị: Trại giam Phú Sơn 4 thuộc Cục VIII - Bộ Công an - đơn vị hai lần được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Đơn vị đang quản lý, giáo dục và cải tạo hơn 4 nghìn phạm nhân là đối tượng hình sự. Trong số phạm nhân đang cải tạo tại đơn vị phần lớn là các đối tượng tội phạm liên quan đến ma tuý, có nhiều phạm nhân có nhiều tiền án, tiền sự, tính chất phạm tội nguy hiểm, đa dạng và đặc biệt là số tội phạm trẻ hoá đang tăng nhanh gây không ít khó khăn cho công tác quản lý và giáo dục cải tạo.  Bởi thế, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý giam giữ các loại đối tượng, chỉ đạo chặt chẽ việc phân loại và quản lý phạm nhân theo loại, theo khu, chủ động xây dựng phương án phòng chống đột xuất  bất ngờ, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát công khai buồng giam, nhà giam, thu giữ các vật cấm, bảo vệ tuyệt đối an toàn trại. Đồng thời thực hiện tốt có các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội. Qua các quý và kỳ phân loại 9 tháng năm 2011, số phạm nhân cải tạo khá, tốt đạt trên 80%; 279 phạm nhân được Chủ tịch nước quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn, hàng nghìn lượt phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

 

Thăm nơi ăn, nghỉ của phạm nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ân cần động viên các phạm nhân tích cực học tập, cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, người thân và cộng đồng, xây dựng tổ ấm, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Chủ tịch nước cũng khẳng định chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu, học tập, rèn luyện tiến bộ để trở thành người có ích cho xã hội.

 

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm tại khuôn viên đơn vị

 

Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương và ghi nhận những thành tích mà đơn vị đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của cán bộ chiến sỹ trại giam Phú Sơn 4 đã thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội bằng những cách làm sáng tạo, đảm bảo cho người phạm tội được hưởng đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước như điều kiện ăn ở, học tập, tổ chức tốt các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo điều kiện cho phạm nhân có sân chơi bổ ích, đặc biệt là công tác dạy nghề cho phạm nhân. Qua đó phạm nhân tin tưởng, phấn đấu thi đua cải tạo tiến bộ để sớm hoàn lương. Đó chính là những minh chứng sinh động nhất cho chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà Nước đối với người phạm tội.

 

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang động viên phạm nhân nữ đang cải tạo tại Trại giam Phú Sơn 4

 

Nhân chuyến thăm và kiểm tra này, Chủ tịch nước đã trồng cây lưu niệm và tặng quà động viên một số chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4 có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.