Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Thông qua một số nội dung trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII

17:28, 17/10/2011

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội (QH) khoá XIII, ngày 17-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị làm việc giữa Đoàn với Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh để thông báo kết quả hoạt động của Đoàn trong 9 tháng năm 2011; thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 2, QH khoá XIII và một số nội dung khác.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên trong Đoàn ĐBQH; đại diện các ban, ngành liên quan... Đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chủ trì cuộc họp.  

 

Trong 9 tháng năm 2011 có sự chuyển giao giữa nhiệm kỳ QH khoá XII và khoá XII, ĐBQH tỉnh khoá XIII thực hiện nhiệm vụ theo quy định của từ tháng 7-2011: Đoàn đã tổ chức việc thảo luận, lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương  về 3 dự án Luật đã thông qua tại Kỳ họp thứ 9, QH khoá XII; tổ chức lấy ý kiến vào 5 dự án Luật dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 2, QH khoá XIII. Tổ chức giám sát, khảo sát độc lập một số cuộc theo chuyên đề và phối hợp với Ban Dân nguyện của QH giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri về thu, chi học phí và các khoản đóng góp của học sinh ở các trường trên địa bàn.

 

Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) thực hiện theo hướng đổi mới, tiếp tục quan tâm đến cử tri ở thôn, xóm, tổ nhân dân với nhiều đối tượng khác nhau.  Đoàn đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức được 33 cuộc TXCT. Đồng thời, phối hợp với HĐND, UBND tỉnh tổ chức các cuộc tiếp dân theo định kỳ và theo đề nghị; tiếp nhận đơn; chuyển các cơ quan thẩm quyền giải quyết đơn thư theo luật định nên tình trạng khiếu nại tập trung đông người đã giảm so với năm trước. Ngoài ra, Đoàn còn tham gia tích cực các hoạt động tại các ngày làm việc của QH.

 

Tại cuộc họp,  Đoàn đã phản ánh kiến nghị của cử tri trong tỉnh thuộc thẩm quyền qua TXCT; nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2011; kết quả thực hiện các kiến nghị của Đoàn ĐBQH; những kiến nghị của cử tri với QH, Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương; nghe  Ủy ban MTTQ tỉnh phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri với QH, Chính phủ.

 

Qua nghe, trao đổi, các ý kiến đều thống nhất với nội dung các báo cáo đã nêu, song cũng kiến nghị với QH, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nhất là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; vấn đề an sinh xã hội; phòng chống tội phạm; quan tâm việc phối hợp giữa Trung ương với địa phương để đôn đốc việc tổng kết Hiến pháp năm 1992 theo đúng tiến độ.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã ghi nhận những cố gắng của Đoàn trong thời gian qua và mong muốn Đoàn sẽ phản ánh đầy đủ những kiến nghị của cử tri, của tỉnh đến QH, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Trong các kiến nghị, lưu ý hàng đầu là quan tâm đến vấn đề giao thông, đặc biệt, tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo đúng tiến độ; tiếp đến là chính sách đầu tư cho vùng ATK (Định Hoá); hệ thống chính sách cho cán bộ cơ sở; quan tâm đến chính sách người có công, nhất là giải quyết vướng mắc trong thực hiện chính sách cho người nhiễm chất độc da cam; cần có biện pháp về kinh phí để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; đề nghị QH quan tâm đến những dự án lớn, đề án lớn của tỉnh đã có thông báo của Uỷ ban Thường vụ QH… Đoàn cũng nhất trí với những kiến nghị của tỉnh và sẽ lựa chọn những nội dung cần thiết để phản ánh với QH.