Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7

19:39, 30/10/2011

Thực hiện chương trình công tác, ngày 30-10 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 để bàn và quyết định một số nội dung quan trọng. 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì Hội nghị.

 

Các đại biểu đã nghe báo cáo nhanh tình hình chuẩn bị Liên hoan Trà; báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2011, định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; Đánh giá 5 năm thực hiện Kết luận 17, 57 của BCH Đảng bộ tỉnh về một số nội dung trong công tác cán bộ; dự thảo nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 và dự thảo tổng kết Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 11 của TW về một số nội dung công tác cán bộ.


Theo báo cáo của UBND tỉnh đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho Liên hoan Trà cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Về nội dung, hoạt động diễn ra trong Liên hoan đã được thẩm định, phê duyệt,  hiện nay các đơn vị đang gấp rút tập luyện.
 

Về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011, theo báo cáo của UBND tỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế dự ước thực hiện 9,4% (kế hoạch đề ra là 12%); giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 13.185 tỷ đồng (kế hoạch đề ra 14.640 tỷ đồng). Tuy một số chỉ tiêu đạt thấp tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh, song UBND tỉnh đề nghị không điều chỉnh kế hoạch năm 2011, mà thay vào đó là đề ra nhiều nhóm giải pháp để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện. Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2012 được đề ra là: tốc độ tăng trưởng kinh tế 11%; GDP đầu người đạt 26 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp-TTCN tăng từ 16-17%; tạo việc làm mới cho 16.000 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm đạt 2%.

 

Theo đánh giá, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-TW và Nghị quyết số 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, BTV, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều Kế hoạch, Nghị quyết lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh đã đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, đã cơ bản khắc phục tình trạng hẫng hụt, bị động, lúng túng trong việc chuẩn bị, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp. Số cán bộ được đưa vào quy hoạch đạt từ 1,5 đến 2 lần. 8 năm qua, toàn Đảng bộ đã luân chuyển được 294 lượt cán bộ. Thông qua thực hiện Kết luận số 248/KL-TU và Kết luận số 17/KL-TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI, XVII đã tạo điều kiện cho sinh viên khá, giỏi về công tác tại cơ sở được 699 người, trong đó đã có 277 người được tuyển dụng vào biên chế, đạt tỷ lệ 43,28%. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác này, tại Hội nghị, Tỉnh ủy đã trình dự thảo nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020.

 

Với tinh thần, trách nhiệm cao đã có gần 40 lượt ý kiến đóng góp vào các dự thảo báo cáo, đề án, nghị quyết. Đa số các ý kiến nhất trí với nội dung BTV, UBND tỉnh trình tại Hội nghị. Cơ bản các dự thảo báo cáo, đề án, nghị quyết được chuẩn bị công phu, làm nổi bật thực trạng, đưa ra các hệ thống giải pháp. Về báo cáo chuẩn bị Liên hoan Trà quốc tế, cơ bản các đồng chí BCH thống nhất các nội dung tổ chức tại Liên hoan. Về nhiệm vụ trong những ngày còn lại, các đại biểu cho rằng các cấp, các ngành cần tập trung cao độ cho Liên hoan; tập trung kiểm tra, đôn đốc nhất là khâu lễ tân, hậu cần, an ninh trật tự, hạ tầng giao thông. Về đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2011, và nhiệm vụ còn lại, các đại biểu cơ bản nhất trí với đánh giá và những nhiệm vụ còn lại trong 2 tháng cuối năm.

 

Về mục tiêu tổng quát, chủ đề năm 2012, các ý kiến đều cơ bản thống nhất. Riêng chủ đề năm có ý kiến đề nghị bổ sung thêm việc triển khai đồng bộ các đề án, dự án, công trình trọng điểm, các công trình giao thông quan trọng. Các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong năm 2012 các ý kiến cơ bản thống nhất cao với nội dung UBND tỉnh đưa ra. Để tăng cường quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản cần quản lý để hoạt động khai thác gắn với phục vụ sản xuất trên địa bàn.

 

Về Báo cáo đánh giá thực hiện Kết luận 17 của Tỉnh ủy về một số nội dung trong công tác cán bộ có ý kiến đề nghị nên tổ chức tổng kết và tiếp tục giải quyết những tồn đọng của kết luận này bằng Đề án về công tác cán bộ trong giai đoạn tới. Về dự thảo nghị quyết chuyên đề công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 một số đại biểu đề nghị để chủ trương này đi vào cuộc sống, tỉnh cần xây dựng cơ chế khuyến khích nhân tài trong tuyển dụng, đánh giá, sử dụng, bổ nhiệm vào các vị trí; xây dựng các chính sách đãi ngộ đối với cán bộ luân chuyển…

 

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị BTV Tỉnh ủy tiếp thu giao Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉnh sửa để Thường trực Tỉnh ủy ban hành. Tại Hội nghị, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của BCH Đảng bộ về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020.

 
 

Tập trung lãnh đạo triển khai có hiệu quả các kết luận của Hội nghị (*)

 

(Bài phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khoá XVIII của đồng chí Phạm Xuân Đương, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ)

 

- Thưa các đồng chí Tỉnh uỷ viên!

 

- Thưa các đồng chí đại biểu!

 

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 đã hoàn thành chương trình đề ra.

 

Hội nghị thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2011, cho ý kiến bổ sung các giải pháp thực hiện nhiệm vụ 2 tháng cuối năm, xem xét việc điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 và định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012. Tổng kết Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý và Kết luận số 17-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khoá XVII) "Về một số nội dung trong công tác cán bộ". Thông qua Đề án quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2015.

 

Qua thảo luận, nhìn chung các đồng chí Tỉnh uỷ viên, các đồng chí đại biểu đều nhất trí cao với những nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chuẩn bị. Các ý kiến tham gia đóng góp của các đồng chí, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung hoàn thiện các văn bản để ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện.

 

- Thưa các đồng chí!

 

Nhiệm vụ trọng tâm trong 2 tháng còn lại của năm 2011, tôi đề nghị các đồng chí cần quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung cơ bản sau:

 

Một là, Qua đánh giá tình hình 10 tháng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh ta đã đạt được những kết quả rất quan trọng, trong điều kiện hết sức khó khăn của nền kinh tế, tuy vậy vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp. Thời gian còn lại của năm 2011 chỉ còn 2 tháng nữa, khối lượng công việc còn khá nhiều, tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh uỷ viên, các Đảng bộ trực thuộc tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, tăng cường chỉ đạo kiểm soát giá cả, tiết kiệm chi tiêu công, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, cơ sở, nhà đầu tư, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2011 trong điều kiện của tỉnh.

 

Hai là, sau một năm tích cực triển khai nhiệm vụ tổ chức Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất Thái Nguyên - Việt Nam 2011, đến nay chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Liên hoan - sự kiện chính trị quan trọng được Chính phủ giao cho tỉnh ta sẽ chính thức được khai mạc vào ngày 12-11-2011. Thời gian còn lại không nhiều, do vậy, tôi đề nghị Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Liên hoan cần tập trung đẩy nhanh việc hoàn thiện các công trình tổ chức sự kiện phục vụ khai mạc Liên hoan Trà (Festival tea), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phối hợp tổ chức tốt các nội dung kế hoạch đề ra. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm công tác hậu cần, lễ tân, tiếp khách đảm bảo chu đáo, hạn chế để xảy ra sai sót. Các huyện, thành phố, thị xã và các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần bám sát kế hoạch chủ động hưởng ứng và tham gia các hoạt động của Liên hoan. Đồng thời, tăng cường công tác đảm  bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan. Các cơ quan tuyên truyền, báo chí có kế hoạch đưa tin, tuyên truyền đầy đủ về các hoạt động của Liên hoan, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh về văn hoá, đất và người Thái Nguyên với du khách và bạn bè quốc tế.

 

Ba là, về các Đề án trình tại Hội nghị, Ban Thường vụ tiếp thu các ý kiến của Ban Chấp hành, giao Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh để ban hành các kết luận của Hội nghị.

 

Bốn là, công tác cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh trong các giai đoạn phát triển, Kết luận số 17 của Tỉnh uỷ khoá XVII về một số nội dung trong công tác cán bộ đã phát huy tốt hiệu quả. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, chúng ta cần có một nghị quyết mới. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất thông qua Nghị quyết về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Ban Thường vụ xin tiếp thu ý kiến của Hội nghị và giao cho Văn phòng Tỉnh uỷ hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết để trình ban hành và tổ chức triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

 

Năm là, về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, là năm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, năm thứ hai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, tỉnh ta có nhiều thuận lợi, song dự báo cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của kinh tế thế giới chưa phục hồi, giá cả và lạm phát trong nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và tăng trưởng của nền kinh tế. Trước bối cảnh đó, tỉnh cần tập trung thu hút và phát huy tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó coi trọng phát huy tiềm năng, thế mạnh nội lực; tiếp tục tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng; nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai đồng bộ các công trình, đề án, dự án trọng điểm, trong đó đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình giao thông thiết yếu, đầu tư khu du lịch vùng hồ Núi Cốc, khu đô thị và trung tâm hành chính phía Tây thành phố; phát triển hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Xây dựng thị xã Núi Cốc và phát triển huyện Phổ Yên thành thị xã công nghiệp. Tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh; phòng chống tội phạm và phòng chống ma tuý có hiệu quả.

 

Sáu là, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND tỉnh tổ chức tốt các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri, chuẩn bị các nội dung đánh giá tổng kết năm để tổ chức thành công Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh khoá XII vào tháng 12-2011.

 

- Thưa các đồng chí!

 

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII có ý nghĩa quan trọng, quyết định nhiều nội dung mang tính giải pháp cho các năm trước mắt và lâu dài. Tôi đề nghị ngay sau Hội nghị, các đồng chí Tỉnh uỷ viên, Bí thư các đảng bộ trực thuộc, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các kết luận của Hội nghị, định kỳ báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời…

 Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin bế mạc Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.