Kiểm tra, đánh giá cơ sở vật tư nông nghiệp, nông - lâm - thuỷ sản

16:03, 04/10/2011

Ngày 4-10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Lương Lê Phương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh (ảnh).

Sau khi có cuộc kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản trên địa bàn, ngày 4-10, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Lương Lê Phương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh.

 

Làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo và các đơn vị thành viên thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT.

 

Thực hiện Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT quy định việc kiểm tra, đánh giá cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông - lâm - thuỷ sản và Chỉ thị 1159/CT-BNN-QLCL về việc triển khai đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hoạt động của 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh chè, 13 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, 112 quầy kinh doanh thuốc thú y; kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với 139 trang trại chăn nuôi cùng các quầy kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc BVTV. Kết quả, cơ bản các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều chấp hành các quy định của pháp luật, ít có trường hợp vi phạm các yêu cầu về chỉ tiêu chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn tới gần 17% số quầy kinh doanh thuốc thú y có các sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Ngành Nông nghiệp và PTNT cũng đã tiến hành đánh giá, phân loại một số cơ sở theo quy định tại Thông tư 14.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng đại diện một số Cục chuyên môn thuộc Bộ đã đánh giá và cho ý kiến cụ thể về các bước triển khai thực hiện Thông tư 14 và Chỉ thị 1159 của tỉnh. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các Cục thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh một số quy định, biểu mẫu đánh giá, phân loại cơ sở cho phù hợp thực tế địa phương; tăng cường phối hợp kiểm tra, đánh giá các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, không để nông dân phải sử dụng vật tư nông nghiệp kém chất lượng. Đồng chí cũng ủng hộ đề xuất của tỉnh về xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng nông nghiệp tại Thái Nguyên. Đồng thời cho rằng, tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, đặc biệt chú ý đến chất lượng con giống. Tỉnh cũng nên phát động phong trào thi đua sản xuất vì chất lượng cao trên toàn địa bàn, hàng năm có khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kinh nghiệm mà các thành viên Đoàn công tác đã trình bày, đồng thời tăng cường công tác phối hợp để thực hiện tốt Thông tư 14 và Chỉ thị 1159. Ngành cần rà soát, thống kê số lượng các phòng thí nghiệm trên địa bàn để báo cáo UBND tỉnh có phương án trình Bộ Nông nghiệp và PTNT cho ý kiến cụ thể. Ngoài ra, ngành cũng cần chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền và tập trung thực hiện hiệu quả công tác thú y, coi trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức chăn nuôi theo quy mô trang trại…

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.