Phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2011

16:24, 06/10/2011

Ngày 6-10, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác thu ngân sách 9 tháng năm 2011; bàn nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác thu ngân sách những tháng cuối năm. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí: Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của các đơn vị trong toàn ngành Thuế, tính đến hết tháng 9-2011, ngành Thuế đã thu ngân sách được 1.437,7 tỷ đồng (trừ thu tiền sử dụng đất), đạt 84% dự toán tỉnh giao, tăng 32% so với cùng kỳ. Trong đó, một số khoản thu đạt vượt dự toán năm là: thu doanh nghiệp nhà nước địa phương (được 39,9 tỷ đồng, bằng 105% dự toán tỉnh và Bộ Tài chính (BTC) giao, bằng 148% so với cùng kỳ); thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (101,2 tỷ đồng, bằng 225% dự toán năm tỉnh và BTC giao, bằng 372% so với cùng kỳ); thuế thu nhập cá nhân (124,6 tỷ đồng, bằng 145% dự toán tỉnh và BTC giao, bằng 244% so với cùng kỳ); thu lệ phí trước bạ (120,7 tỷ đồng, bằng 104% dự toán tỉnh giao, bằng 149% so với cùng kỳ.  Bên cạnh còn một số khoản thu đạt thấp như: thu phí xăng dầu, thu khác ngân sách. Có 7 đơn vị đã hoàn thành dự toán năm là các Chi cục thuế: Phú Bình, Sông Công, Phú Lương, Đại Từ, Phổ Yên, Đồng Hỷ và Phòng Thuế thu nhập cá nhân.

 

Để hoàn thành vượt kế hoạch thu ngân sách năm 2011, tại Hội nghị này, lãnh đạo các phòng chuyên môn và các chi cục thuế huyện, thành, thị đã kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, ngành Thuế đã triển khai một số nhiệm vụ từ nay đến cuối năm như: Bên cạnh việc đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong 9 tháng ở từng chi cục để rút ra những tồn tại cần tháo gỡ; có biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ, Ngành sẽ đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp nộp tờ khai đúng hạn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đôn đốc nợ đọng thuế; tích cực hỗ trợ tuyên truyền người nộp thuế. Đồng thời, phổ biến Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp  (có hiệu lực từ 1-1-2012); triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 và kê khai thuế điện tử; tổ chức tốt hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Qua đó, ngành cũng đề nghị với tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị, cơ quan chức năng thực hiện tốt một số công việc có liên quan để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách như: đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá, giao đất có thu tiền sử dụng đất; ghi thu kịp thời tiền sử dụng đất của các dự  án; xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với các dự án khi đã giải phóng mặt bằng xong…

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Thuế bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác thu ngân sách; bám sát nguồn thu, thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngân sách; giám sát chặt chẽ việc kê khai thuế của các DN và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý thu thuế. Đối với một số khoản thu còn đạt thấp và những DN nộp thuế còn thấp, ngành nên đánh giá lại, chỉ rõ nguyên nhân để có biện pháp thu tốt hơn. Đi đôi là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Những kiến nghị của ngành Thuế nêu trên, UBND tỉnh sẽ có sự chỉ đạo các ngành liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch  thu ngân sách năm 2011.