Thống nhất tổng kết công tác thi hành Hiến pháp năm 1992

17:21, 11/10/2011

Ngày 11-10, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp với đại diện các ban của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh và các ngành liên quan để thống nhất  tổ chức tổng kết công tác thi hành Hiến pháp 1992. Tham dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Nhằm tổng kết Hiến pháp 1992 một cách toàn diện, sâu sắc cả lý luận và thực tiễn; xác định những nội dung cần tiếp tục kế thừa, những vấn đề cần sửa đổi; kiến nghị sửa đổi, bổ sung những vấn đề cần thiết trong Hiến pháp, ngày 9-9-2011, Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (UBDTSĐHP) đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức tổng kết việc thi hành Hiến pháp ở từng cơ quan, tổ chức, lĩnh vực.

 

Tại cuộc họp này, các đại biểu đã nghe đại diện HĐND tỉnh phổ biến những nội dung cơ bản của Kế hoạch 05 ngày 23-8-2011 của UBDTSĐHP năm 1992; Quyết định số 1694 ngày 28-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ về việc tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992. Theo kế hoạch số 05 của UBDTSĐHP, nội dung tổng kết Hiến pháp bao gồm: lời nói đầu, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ; bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tổ chức bộ máy nhà nước; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp.

 

Theo hướng dẫn, những nội dung cần đánh giá đối với chính quyền địa phương (bao gồm  địa vị pháp lý, mô hình tổ chức, việc thực hiện nhiệm vụ  quyền hạn của HĐND và UBND). Theo quy định tại Quyết định số 1694 của Thủ Chính phủ, Thường trực HĐND các tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND cùng cấp để tổng kết việc thi hành các quyết định của Hiến pháp trong phạm vi địa phương theo 4 vấn đề, mỗi vấn đề đều nêu được kết quả đạt được; những bất cập, khó khăn, vướng mắc;  nguyên nhân; đề xuất kiến nghị nội dung cần sửa đổi, bổ sung). Báo cáo tổng kết của HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 15-12-2011.

 

Sau khi  quán triệt các văn bản của Trung ương, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đề nghị: cần xác định rõ phạm vị nội dung cần tổng kết; nhanh chóng thành lập Tổ giúp việc để giúp HĐND và UBND tổng kết thi hành Hiến pháp và quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên khi tham gia. Muốn tổng kết sát thực tiễn  phải khảo sát thực tế ở cơ sở, vì vậy cũng nên sớm xây dựng kế hoạch khảo sát nhằm đáp ứng yêu cầu của Trung ương…Đồng thời thống nhất việc lãnh đạo tổ chức thực hiện nhằm đạt kết quả tốt.

 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Sau cuộc họp này cần quán triệt mục đích, ý nghĩa, nội dung tổng kết Hiến pháp năm 1992; thời gian thực hiện đến các đơn vị, tổ chức nắm bắt được. Đồng thời giao cho UBND tỉnh nhanh chóng thành lập Tổ giúp việc và chuẩn bị bố trí kinh phí thực hiện; phấn đấu hoàn thành tiến độ Trung ương đề ra…