Triển khai Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu

14:17, 11/10/2011

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đối với việc bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), ngày 11-10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị về BĐKH và triển khai Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh.  

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh). Tham dự có đại diện Văn phòng Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó BĐKH; các cục, viện thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh.

 

BĐKH là khái niệm chỉ sự biến đổi trạng thái của khí hậu so với trung bình hoạch dao động của khí hậu duy trì trong một khoảng thời gian dài, thường là vài thập kỷ trở lên. BĐKH có thể là do quá trình thiên nhiên hoặc do hoạt động của con người làm thay đổi thành phần của khí quyển.

 

Sau khi giới thiệu về tổng quan BĐKH trên thế giới và Việt Nam, những chính sách, văn bản pháp luật liên quan, các chuyên gia BĐKH đã trình bày Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo kịch bản BĐKH đối với tỉnh thì thời gian tới nhiều khả năng do nhiệt độ gia tăng so với thời kỳ nền trung bình khoảng 2,5 độ C (giai đoạn 2020-2099) nên lượng bốc hơi cũng như lượng mưa trên địa bàn có xu hướng tăng mạnh. BĐKH sẽ tác động không nhỏ đến các nguồn tài nguyên, chất lượng môi trường; tác động đến lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, đa dạng sinh học; ảnh hưởng đến công nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng và tác động trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng cũng như quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tại Kế hoạch hành động BĐKH của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương đã được phân giao nhiệm vụ, giải pháp và các phương án tổ chức thực hiện cụ thể. Ngoài ra, Hội nghị còn công bố danh sách các dự án ưu tiên nhằm ứng phó với BĐKH tại Thái Nguyên giai đoạn 2011-2020.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận và thống nhất nội dung Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH trên địa bàn tỉnh giai đoạn tới. Thông qua Hội nghị lần này, một mặt đánh giá đúng mức độ tác động của BĐKH đến các ngành, lĩnh vực, mặt khác đề xuất các giải pháp, lồng ghép vấn đề BĐKH và các chiến lược, kế hoạch của tỉnh nhằm ứng phó với BĐKH; nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia của cộng đồng và đảm bảo cho cộng đồng được hưởng lợi bình đẳng từ các hoạt động ứng phó với BĐKH.