Hương trà còn đọng lại

23:27, 14/11/2011

''Tuần trà'' được tổ chức từ ngày 11 đến hết ngày 14-11 tại các địa điểm chính: Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Công viên Sông Cầu, Sân Quảng trường 20-8... được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng của Liên hoan Trà.  

Với 3 đêm hội chính: "Trà - Tinh hoa trời đất bốn phương", "Thái Nguyên vui đón bạn bè" và "Đêm hội thưởng trà" đã đọng lại trong lòng du khách trong nước, quốc tế một dấu ấn đẹp đẽ. Đây cũng là năm đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam hội tụ được những tinh hoa từ nhiều miền chè của đất nước về Thái Nguyên, để cùng làm nên một kỷ lục có những người pha trà, mời trà và có số người thưởng trà cùng lúc nhiều nhất.

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan nhận giấy chứng nhận lập kỷ lục "Nhiều người thưởng trà trong cùng một thời điểm nhất”.

 

Đây là hoạt động được tổ chức với quy mô lớn, có sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp chè là đơn vị thành viên của Hiệp hội Chè Việt Nam; 21 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh, 9 huyện, thành, thị và hơn 30 làng nghề chè truyền thống của tỉnh cùng các nghệ nhân chè, nghệ nhân văn hoá trà Việt và hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân dân gian. Trong khuôn khổ của Lễ hội, Ban Tổ chức đã tổ chức thi và trao Cúp cho 3 cuộc thi: "Bàn tay Vàng", "Văn hoá Trà Việt Nam" và "Búp chè Vàng" cho các nghệ nhân, công nhân, nông dân trình diễn và tham gia thể hiện tay nghề chế biến trà bằng những công cụ truyền thống, nhằm khẳng định chất lượng trà, sự độc đáo của văn hoá trà Việt, sự khéo léo tinh tế của những người trồng, chế biến chè với du khách.

 

Du khách trong và ngoài nước thưởng Trà tại đêm hội.

 

Toàn bộ không gian của Lễ hội Văn hoá Trà được thiết kế mang đậm chất dân gian của dân tộc Việt Nam với các chất liệu chủ yếu từ tre, trúc và cây chè. Các gian hàng mang nét riêng của từng vùng, miền trong cả nước và của các nước bạn đã tạo được sắc thái văn hoá độc đáo, tạo cho hàng vạn du khách trong nước, quốc tế khi đến với Lễ hội được lôi cuốn bởi sự hấp dẫn độc đáo. Nhất là việc được thưởng thức hương vị trà Việt và trà Lào, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Srilanca…

 

Nông dân các làng nghề của Thái Nguyên tham gia cuộc thi sao chè.

 

Để du khách hiểu đầy đủ hơn về trà, Ban Tổ chức đã tái hiện những hoạt động của người nông dân vùng chè, như công việc thu hái, chế biến, cách pha, uống trà của người Việt, đồng thời giới thiệu, quảng bá về các vùng chè nổi tiếng của Thái Nguyên như Tân Cương (T.P Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Minh Lập (Đồng Hỷ). Ấn tượng với du khách là trong "tuần trà" được diễn ra liên tục trên nền nhạc truyền thống, hiện đại và các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc vùng Việt Bắc nói riêng và văn hoá các dân tộc Việt Nam. Lễ hội còn có nhiều hoạt động mang nét đẹp văn hoá dân gian như trình diễn viết thư pháp, thi sao chè, các trò chơi dân gian như đi cà kheo, rối que, rối cạn, tung còn... Từ Liên hoan Trà, du khách hình dung được đầy đủ hơn về lịch sử hình thành, nét đẹp trong văn hoá trà Việt, đồng thời là cơ hội quảng bá thế mạnh của cây chè Thái Nguyên, tôn vinh bản sắc của đất, người Thái Nguyên và khả năng thu hút các nhà đầu tư trong nước, quốc tế vào sự phát triển kinh tế trà và các lĩnh vực khác thuộc thế mạnh như công, nông nghiệp, du lịch... Đặc biệt "Đêm hội thưởng Trà" - Đêm gặp gỡ, giao lưu, chia tay đầm ấm giữa Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Liên hoan Trà với đại diện ngành trà từ các quốc gia, các địa phương, các doanh nghiệp, nhà tài trợ, bạn bè tham dự cùng làm nên thắng lợi của Liên hoan Trà. Đây cũng là đêm tạo điểm nhấn quan trọng, đáng nhớ để tổng kết những hoạt động, những thành tựu đã đạt được của Lễ hội, Liên hoan Trà và tạo tiền đề tốt đẹp để duy trì Liên hoan Trà vào những năm sau. 

 

Giới thiệu trà đạo của Nhật Bản.

 

Cũng trong "Đêm hội thưởng trà", Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật "Hương sắc trà Việt" trong chuyên mục "Khoảnh khắc cuộc sống" do đơn vị tổ chức cho các tác giả có ảnh đạt chất lượng nghệ thuật cao.