UBND tỉnh họp phiên thường kỳ thứ 05

15:32, 22/11/2011

Ngày 22-11, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ để thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) năm 2011, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012; cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh sẽ trình tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Khoá XII.  

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

 

 

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

 

Qua đánh giá chung, năm 2011 là năm có nhiều khó khăn, nhưng với sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, các ngành, các cấp triển khai kịp thời các giải pháp  của Chính phủ về phát triển KT-XH, nên việc thực hiện các chỉ tiêu KT-XH năm 2011 vẫn khả quan.

 

Trong 18 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu, có 14 chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Song, còn 4 chỉ tiêu đạt thấp hơn so với kế hoạch là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (ước đạt 9,36%); giá trị sản xuất công nghiệp (ước đạt 90,2% kế hoạch); giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản (tăng 4,34%); giá trị sản xuất ngành chăn nuôi (giảm 1,89%). Theo dự báo, năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn tiềm ẩn nhiều diễn biến tạp, song tỉnh cũng nêu cao quyết tâm tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát của Chính phủ, phấn đấu đạt các chỉ tiêu cao hơn năm 2011. Vì vậy,  tại cuộc họp này, các ý kiến tập trung thảo luận đưa ra nhiều giải pháp thực hiện tốt các chỉ tiêu (nhất là các cơ chế, chính sách để thúc đẩy chăn nuôi, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm tới). Đồng thời đề nghị xem xét lại việc phân bổ nguồn lực đầu tư, nguồn lực sự nghiệp đảm bảo hợp lý giữa các ngành, địa phương; các chỉ tiêu KT-XH cần sát với thực tế; nên có đánh giá khái quát hơn về thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ để có giải pháp  cho những năm tiếp theo.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng bàn và cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình về nhiều lĩnh vực: giá đất năm 2012; nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư và xây dung cơ bản năm 2012; công tác phòng chống tham nhũng; việc sử dụng biên chế năm 2011 và kế hoạch biên chế năm 2012; Đề án bảo vệ môi trường...Trong đó có tờ trình về việc đặt tên 2 tuyến đường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên: Tuyến 1 gọi là đường Tố Hữu, tính từ điểm đầu tại ngã ba Đán (km 0) thuộc phường Thịnh Đán đi qua xã Quyết Thắng đến điểm cuối xóm Rộc Lầy, xã Phúc Xuân (km 11+850). Tuyến 2 gọi là đường Hoàng Ngân, điểm đầu tại vị trí cắt giữa đường Cách mạng Tháng Tám và đường Xuân Hòa đến điểm cuối tại vị trí giao cắt giữa đường  Minh Cầu và đường Phan Đình Phùng, thuộc  phường Phan Đình Phùng. Tờ trình đối với việc điều chỉnh dự toán thu ngân sách năm 2011, theo phương án, dự kiến điều chỉnh tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng 12,6%; điều chỉnh tăng chi ngân sách địa phương với số tăng tương đối 45,9%. Tờ trình về mức thu một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh như: phí khai thác, sử dụng tài liệu đất đai; điều chỉnh mức thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất; lệ phí trước bạ đối với ô tô chở dưới 10 chỗ người; lệ phí cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô…

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh các số liệu báo cáo; đối chiếu các nguồn vốn với Nghị quyết HĐND tỉnh đã phê duyệt để cân đối vốn đảm bảo thực hiện các chương trình, dự án. Về nguyên tắc bố trí kế hoạch vốn năm 2012 cần căn cứ vào nghị quyết của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh đã phê duyệt và ưu tiên vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, các dự án có vốn đối ứng. Các ngành điều hành công việc để hoàn tốt các chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã đề ra, cần quan tâm đến những chỉ tiêu còn đạt thấp; tiếp tục đẩy mạnh các dự  án, lưu ý các dự án giao thông, đô thị…