Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ, cộng đồng khuyến học

15:19, 14/12/2011

Sáng 14/12, tại Hội trường UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đã chủ trì Hội nghị giao ban cụm thi đua khuyến học các tỉnh khu vực Đông Bắc năm 2011.

Dự Hội nghị có GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể…

 

Theo đánh giá của Hội Khuyến học các tỉnh năm 2011, hoạt động khuyến học, khuyến tài (KH, KT) tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu trên cơ sở tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND các tỉnh về công tác KH. Hội KH các tỉnh đã tập trung củng cố và phát triển tổ chức hội ở các xóm, bản vùng sâu, vùng xa, các cơ quan, doanh nghiệp. Hội KH các tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc phát triển gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học. Đẩy mạnh việc xây dựng quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức như phối hợp với các Đài Phát thanh - truyền hình, các cơ quan báo chí tổ chức chương trình gây quỹ hoặc phát hành các đợt sổ xố để huy động nguồn lực vào quỹ khuyến học.

 

Nhờ nhiều cách làm khác nhau, số quỹ KH của các tỉnh đều tăng và đã có hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng học bổng, quà vào dịp đầu năm học mới, tổng kết năm học, Tết Nguyên đán…  Hội KH các tỉnh cũng nêu một số hạn chế trong quá trình hoạt động như phong trào KH tuy rộng khắp ở các xã, xóm, bản, nhưng còn nhiều hạn chế về nguồn quỹ hoạt động. Phong trào xây dựng dòng họ hiếu học tuy được đẩy mạnh nhưng chưa phát triển đồng đều giữa các vùng miền...

 

Về nhiệm vụ trong năm 2012, Hội KH các tỉnh đều đề ra mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ, cộng đồng KH. Tổ chức tốt “Tháng 9 khuyến học" trong các nhà trường và tham gia có hiệu quả vào Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; củng cố, nâng cao một bước chất lượng hoạt động của các chi hội ở xóm, bản, khu dân cư; tiếp tục tổ chức nhiều hình thức để xây dựng quỹ KH, KT.... góp phần xây dựng xã hội học tập.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long đã đánh giá cao hoạt động của Hội KH các tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin nhanh đến các đại biểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên năm 2011 và kết quả tổ chức Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Hội KH các tỉnh trong vùng tiếp tục hợp tác, trao đổi những kinh nghiệm hay trong việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về công tác KH nhằm xây dựng gia đình, dòng học, khu dân cư KH, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho các địa phương.

 

Tại Hội nghị, Hội KH tỉnh Thái Nguyên đã trao cờ luân lưu đăng cai Trưởng cụm thi đua năm 2012 cho Hội KH tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, ngày 13-12, các đại biểu dự Hội nghị đã đi tham quan Khu Di tích danh thắng ATK Định Hóa và Khu Di tích 27-7 (Đại Từ).