Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII thành công tốt đẹp

17:17, 09/12/2011

Ngày 9-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã họp phiên cuối cùng tại hội trường để nghe các tổ thảo luận báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Tham dự có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh...

 

Qua phản ánh của các tổ thảo luận, đã có gần 70 lượt ý kiến tham gia đóng góp vào báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2011; nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012. Ngoài ra là các nhóm ý kiến tập trung vào các nội dung về quản lý: khai thác khoáng sản, quản lý đất đai ở cơ sở, các tuyến đường giao thông, địa giới hành chính 364; chế độ chính sách cho các đối tượng như: cán bộ công tác ở khối Đảng, trưởng các tổ chức đoàn thể; vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), phân bổ vốn năm 2012;  vấn đề xét tuyển, thi tuyển công chức; việc đặt tên cho 2 tuyến đường phố tại thành phố Thái Nguyên; tham gia vào các đề án: đào tạo nghề cho lao động nông thôn; bảo vệ môi trường...

 

Tại phiên họp, lãnh đạo các ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính, Y tế, Giáo dục và Đào tạo; Giao thông - Vận tải;... đã giải trình làm rõ những vấn đề các đại biểu và cử tri quan tâm như:  phân tích làm rõ thêm nguyên nhân 4 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra; giải trình khả năng huy động nguồn lực cho phương án tăng trưởng (GDP) đạt trên 11% năm 2012; cơ sở, các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp nguồn lực cụ thể, lộ trình để thực hiện Đề án bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015;vì sao không thu hút được đội ngũ bác sĩ về tuyến cơ sở và giải pháp để thu hút đội ngũ bác sĩ  về xã và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; giải pháp  phấn đấu giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh ở các cấp học, bậc học có 1 trường trọng điểm chất lượng cao. Tuyến đường CT 264 đi Công ty cổ phần Ban Tích triển khai chậm và cầu  Đu (Phú Lương) ngừng triển khai, xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục để  thi công tuyến đường CT264 và cầu Đu; công tác quản lý các tuyến đường giao thông, nhất là đối với tuyến có nhiều xe quá khổ, quá tải đi qua...

 

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tại Kỳ họp làm rõ các giải pháp cần tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh ủy viên UBND tỉnh

 

Các đại biểu cũng đã tiến hành biểu quyết, thông qua nghị quyết xác nhận miễn nhiệm chức danh thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh  khoá XII đối với ông Cù Xuân Huấn để nhận nhiệm vụ mới; bỏ phiếu, thông qua nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm chức danh uỷ viên UBND tỉnh khoá XII đối với các ông:  Phan Văn Tường, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Nguyễn Văn Nhâm, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh để đảm nhận nhiệm vụ mới. Đồng thời, bỏ phiếu, xác nhận kết quả bầu cử giữ chức danh uỷ viên UBND tỉnh khoá XII đối với các ông: Cù Xuân Huấn, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ông Trịnh Việt Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua các nghị quyết về: Nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012; kế hoạch đầu tư XDCB năm 2012; điều chỉnh dự toán ngân sách tỉnh năm 2011; kế hoạch sử dụng đất năm 2012; khung giá đất năm 2012; giao biên chế công chức hành chính và quyết định biên chế sự nghiệp năm 2012 của tỉnh; về đặt tên 2 tuyến đường phố trên địa bàn thành phố Thái Nguyên; thông qua Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; quy định mới, sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền tỉnh; chương trình xây dựng nghị quyết và giám sát năm 2012 của HĐND tỉnh; phê chuẩn báo cáo của Toà án nhân dân tỉnh và nhiệm vụ của Toà án năm 2012.

 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình kế hoạch đã đề ra..

 

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

Xây dựng sớm chương trình, kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thực hiện  tốt các Nghị quyết (*)

 

(Diễn văn bế mạc của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh)



Kính thưa đồng chí Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

Thưa các vị đại biểu HĐND!

 

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

 

Sau ba ngày làm việc khẩn trương và sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận và đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2011; nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản; kế hoạch sử dụng đất và đánh giá các loại đất năm 2012; giao biên chế công chức và biên chế hành chính sự nghiệp.

 

 

HĐND tỉnh đã xem xét và cho ý kiến vào Đề án bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2011-2015; Đề án đào tao nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; sửa đổi bổ sung một số loại phí và lệ phí thẩm quyền của HĐND tỉnh; đặt tên hai tuyến đường trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng  đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các cử tri gửi tới kỳ họp thứ 3; nghe báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh, báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện kiểm soát nhân dân tỉnh, thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền.

 

Với tinh thần thẳng thắn tâm huyết, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những thuận lợi khó khăn, những thành tựu, yếu kém, nguyên nhân và kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2011. Trên cơ sở đó xác định mục tiêu năm 2012 và trong thời gian tới là “Ưu tiên kiềm chế lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng tăng trưởng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu, triển khai đồng bộ các chương trình đề án, công trình trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới”

 

Kỳ họp đã nghe phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về những mục tiêu nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm; ý kiến phát biểu của đồng chí  Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban ngành giải trình làm rõ thêm những nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm.

 

Kỳ họp đã thảo luận và biểu quyết thông qua 16 nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; dự toán ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách Nhà nước, kế hoạch sử dụng đất, nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư, xây dựng cơ bản năm 2012.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, đặc biệt là sự thành công của Liên hoan Trà Quốc tế, ngay sau kỳ họp này đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm soát nhân dân, các cấp, các ngành cần xây dựng sớm chương trình, kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh để hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2011, năm 2012. Đề nghị các  Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tổ chức giám sát để góp phần cùng với các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ của năm. Đồng thời tiếp tục đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi  tới kỳ họp; kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, tích cực thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu HĐND tỉnh.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII đã hoàn thành nội dung, chương trình. HĐND tỉnh đánh giá cao sự tham gia tích cực, tâm huyết vào các nội dung kỳ họp của các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, của các vị  đại biểu HĐND tỉnh; sự chuẩn bị tích cực của UBND tỉnh và của các cơ quan, ban ngành có liên quan. Cảm ơn tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị được phân công nhiệm vụ. Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh đã đưa nhiều tin, bài, truyền hình trực tiếp  những ngày làm việc trên hội trường để nhân dân các dân tộc trong tỉnh theo dõi và giám sát hoạt động của HĐND tỉnh.

 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt thường trực HĐND tỉnh tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn  ĐBQH, Ủy ban MTTQ tỉnh và các bậc lão thành cách mạng, các vị khách quý cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh. Chúc các đồng chí và toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

 

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

 

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp nhằm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (*)

 

(Bài phát biểu của đồng chí Đương Ngọc Long, Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp)

 

Kính thưa: - Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,

 

- Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,

 

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

 

- Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

 

- Thưa các đồng chí đại biểu.

 

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh khóa XII, các đồng chí đại biểu và nhân dân lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 3,  HĐND tỉnh thành công tốt đẹp.

 

UBND tỉnh trân trọng cảm ơn và sẽ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả những ý kiến phát biểu, chỉ đạo của đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương ĐảngBí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; tiếp thu các ý kiến trao đổi, thảo luận góp ý của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu và ý kiến của cử tri đóng góp vào quá trình chỉ đạo, điều hành và các báo cáo cũng như các tờ trình của UBND tỉnh; chúng tôi xin tiếp thu để bổ sung, hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện, theo đúng Nghị quyết của HĐND tỉnh khi thông qua.

 

Trong năm vừa qua, vượt qua nhiều khó khăn thách thức của nền kinh tế thế giới và trong nước phục hồi chậm sau thời kỳ suy thoái, tình hình lạm phát, giá cả và lãi suất ngân hàng tăng cao, giá vàng và thị trường bất động sản biến động khó lường đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân, nhất là bộ phận nhân dân có thu nhập thấp; cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ, không cho vay đầu tư bất động sản, cắt giảm đầu tư công... làm cho nguồn lực đầu tư giảm mạnh; nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, HĐND và UBND các cấp, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự năng động sáng tạo của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng với sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, nền kinh tế - xã hội tỉnh ta vẫn có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt mức kế hoạch giao; nhiều dự án đầu tư đang thực hiện khá tích cực như: dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, dự án cải tạo Quốc lộ 3 lên 4 làn xe, các dự án xây dựng khu trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn ở trung tâm thành phố... đang triển khai tiến độ khá tích cực; nhiều dự án sản xuất tiếp tục được chấp thuận, cấp phép đầu tư như: dự án nhà may may 100% vốn nước ngoài ở Phú Lương, dự án Nhiệt điện An khánh 2 công suất 300MW, nhà máy rượu 1 triệu lít/năm, nhà máy xử lý rác thải công suất 200 tấn/ngày, dự án nhà máy may của tập đoàn dệt may Việt Nam... đầu tư trên địa bàn huyện Phổ Yên...

 

Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các hoạt động văn hóa, thể thao, sự nghiệp an sinh xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đạt nhiều kết quả tiến bộ; bằng những giải pháp quyết liệt tai nạn giao thông tỉnh chúng ta hết tháng  11/2011 đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra 148 vụ, giảm 45 vụ, (-23,71%), số người chết 163 người, giảm 59 người (-26,57%) và số người bị thương 64 người, giảm 30 người (-31,91%), số vụ va chạm nhẹ 430 vụ, bị thương 581 người; tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt không xảy ra đã được Chính phủ, các bộ ngành đánh giá cao (sau 3 năm liên tục tăng cả ba chỉ số).

 

Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đầy đủ các giải pháp theo quy định của Chính phủ, cắt giảm chi tiêu công, tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, thực hiện bình ổn giá, thực hiện chính sách tạm hoãn, giãn, miễn thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... do thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình giá cả, lãi suất ngân hàng có chiều hướng giảm dần, sức tiêu thụ hàng hóa được cải thiện, nhất là dịp tổ chức Liên hoan trà, doanh nghiệp dần vượt qua khó khăn tiếp tục phát triển...

 

 

Cùng với lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, chúng ta đã thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ và ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân; Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 đã được tổ chức thành công, tạo ấn tượng tốt đẹp với đông đảo đại biểu, du khách đến với Thái Nguyên trong dịp Liên hoan và trong lòng khán giả cả nước và bạn bè quốc tế thông qua các kênh truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng. Với sự thành công của Liên hoan này đã làm cho bạn bè, du khách trong nước và quốc tế biết đến Thái Nguyên, thấy được tầm vóc của Thái Nguyên là trung tâm vùng các tỉnh miền núi phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc thủ đô Hà Nội.

 

Thông qua 17 hoạt động của Liên hoan, đại biểu, du khách đến với Thái Nguyên trong dịp này đã được ngập tràn trong không khí lễ hội sôi động, được thưởng thức nghệ thuật pha trà, mời trà của các đoàn trà ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào... của các vùng chè nổi tiếng Việt Nam; các làng nghề chè nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên, các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; các giải thể thao sôi động; qua Liên hoan, Thái Nguyên đã xác lập được 3 kỷ lục ghi nét Việt Nam đó là: " Ấm trà to nhất", "Số bân trà đông nhất" và "Số người thưởng trà đông nhất" và nhiều giải thưởng qua các cuộc thi; đây cũng là dịp để đại biểu, du khách đến Thái Nguyên hiểu thêm về bản sắc văn hóa Việt Nam, về mảnh đất, con người Thái Nguyên, thấy được tiềm năng, thế mạnh, cơ hội xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cùng nhau phát triển.

 

Thông qua Liên hoan trà người dân Thái Nguyên có dịp quảng bá và giới thiêu, tiêu thụ sản phẩm trà với khối lượng lớn, góp phần thúc đẩy ngành chè của tỉnh phát triển; điều quan trọng hơn đó là sau Liên hoan đã để lại cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, không gian văn hóa trà, khu sân khấu lễ hội, dãy phố trà...là nơi tổ chức các hoạt động lễ hội lớn của tỉnh và của quốc gia; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của vùng phía Tây, mở rộng không gian thành phố, phát triển du lịch vùng Hồ Núi Cốc; là cơ sở để tỉnh Thái Nguyên đề nghị với Chính phủ được đăng cai tổ chức Liên hoan Trà quốc tế theo định kỳ.

 

Tuy nhiên, do suy giảm kinh tế và ảnh hưởng của những yếu tố bất thường như đã phân tích ở trên nên tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 9,36%/12% theo KH (tuy chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra nhưng vẫn cao gấp 1,5 lần so với bình quân chung của cả nước); giá trị SXCN theo giá so sánh đạt trên 13.200/14.640 tỷ đồng, đạt 90,2% KH, tăng 13,7% so cùng kỳ; giá trị SX ngành NN tăng 4,34%/6% KH so với cùng kỳ (chưa đạt kế hoạch); tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, dịch bệnh trong nông nghiệp diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tuy giảm nhưng hậu quả xảy ra là nghiêm trọng thiệt hại đến người và tài sản của nhân dân; ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là một bộ phận tuổi thanh thiếu niên còn yếu kém; công tác quản lý đất đai, môi trường, khoáng sản, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có mặt còn yếu, tinh thần thái độ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu...phần nào ảnh hưởng đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

Những kết quả đạt được như trong Báo cáo của UBND tỉnh đã trình bày là thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, sự đoàn kết nhất trí, phối hợp trong công tác chỉ đạo điều hành, quyết liệt dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, cách làm dân chủ công khai, phát huy các yếu tố tích cực, những bài học kinh nghiệm, tập trung các nguồn lực của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và nhân dân nên đã thực hiện tốt chủ đề năm: "Tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn,  đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch dịch vụ, tổ chức thành công Liên hoan Trà quốc tế, từng bước hình thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội ".

 

Thưa các vị đại biểu HĐND, thưa các đồng chí đại biểu!

 

Trước khi HĐND tỉnh thông qua các Nghị quyết của kỳ họp, thay mặt UBND tỉnh tôi xin làm rõ thêm một số nội dung và giải pháp để thực hiện hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012 và những vấn đề quan trọng tại kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND dành nhiều thời gian thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến, cụ thể như sau:

 

Từ nay đến hết năm 2011 các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt mức cao nhất chỉ tiêu năm 2011 được giao; trong đó tiếp tục đôn đốc thu ngân sách sát số phát sinh, rà soát các dự án có thu tiền đất để đôn đốc thu nộp, các dự án BT thanh toán tiền đất để ghi thu, ghi chi quản lý qua ngân sách; đảm bảo đủ nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch KT-XH, QPAN được giao; tạo cơ chế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, tham gia xuất khẩu; thực hiện các giải pháp bình ổn giá dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách cho các đối tượng chính sách xã hội, chăm lo đến hộ nghèo, thực hiện mục tiêu gia đình nào cũng có Tết; tiếp tục phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các hoạt động văn hóa, thể thao theo kế hoạch năm đã đề ra. Tiếp tục thực hiện đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, cờ bạc, kiểm soát chặt chẽ giao thông trong dịp cuối năm, không để gia tăng tội phạm và các tệ nạn xã hội.

 

Thưa các vị đại biểu HĐND, thưa các đồng chí đại biểu!

 

Những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội trong năm 2011 tiếp tục tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

 

Theo dự báo, năm 2012 tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục còn nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế chậm, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ nên đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu cao của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân;

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2012 mà HĐND tỉnh nghị quyết chúng ta cần triển khai đồng bộ, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, của HĐND và UBND tỉnh đi đôi với phát huy tính năng động, sáng tạo tại cơ sở và các địa phương nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, trọng tâm là kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế, phát triển các hoạt động văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

 

Một số giải pháp trọng tâm, đó là:

 

Thứ nhất,  về giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012: Ngay sau khi HĐND tỉnh có nghị quyết, UBND tỉnh quyết định giao chi tiết đến các ngành, địa phương để thực hiện; làm cơ sở cho HĐND cấp huyện, cấp xã, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể giao chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ cho đơn vị cơ sở, đảm bảo trước 31/12/2011 kế hoạch kinh tế - xã hội, ngân sách được giao đến đơn vị thực hiện. Chỉ tiêu kế hoạch KT-XH của cấp huyện phấn đấu cao hơn mức giao của cấp tỉnh từ 7 đến 10% trở lên, những nội dung có chỉ định của cấp Trung ương, cấp tỉnh thì không được sử dụng vào việc khác, không được giao mức thấp hơn. UBND tỉnh sẽ giao các Sở, ngành, các cấp tham mưu xây dựng kế hoạch kèm phân công trách nhiệm cụ thể để triển khai thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2012 là: "Ưu tiên kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu, tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án, công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và xây dụng nông thôn mới".

 

Thứ hai,  tiếp tục thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm an sinh xã hội góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó thực hiện rà soát các dự án đầu tư công, tập trung các nguồn lực cho các dự án cấp thiết sớm phát huy hiệu quả, đẩy mạnh công tác xã hội hoá huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quản lý thị trường với thanh tra giá cả để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá cả, thị trường, ngăn chăn đầu cơ, tăng giá bất hợp lý nhất là các thời điểm mùa vụ, hoặc thời gian có khả năng sốt giá như các dịp lễ, Tết, đầu năm, cuối năm; tăng cường kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện các quy định kiểm soát giá đối với những mặt hàng bình ổn giá, những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống, xử lý kịp thời và nghiêm minh, công khai, minh bạch các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý giá...tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN". Tăng cường quản lý các hoạt động tín dụng trên địa bàn, nhất là tín dụng trong nhân dân, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen dẫn đến vỡ nợ rồi bỏ trốn gây thiệt hại cho người gửi, thiệt hại cho nền kinh tế, mất ổn định xã hội.

 

Thứ ba,  tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, dự án, quy hoạch, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị; rà soát lại việc xây dựng, triển khai thực hiện 5 chương trình, 16 đề án, 45 công trình trọng điểm theo NQ đại hội XVII của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện và tiến độ hoàn thành từng năm để kết thúc nhiệm kỳ thực hiện cho được mục tiêu của nghị quyết.

 

Chủ động làm tốt công tác GPMB, phối hợp với chủ đầu tư, Bộ GT trong việc thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hoàn thành vào cuối năm 2013 ; dự án cải tạo Quốc lộ hoàn thành cuối năm 2012, coi đây là điểm nhấn trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông góp phần thu hút đầu tư phát triển KT-XH. Tiếp tục hoàn thành các khu quy hoạch như: Yên Bình, Tây thành phố, ATK liên hoàn, ATK đặc biệt, các khu cụm công nghiệp; rà soát đôn đốc các dự án đầu tư vào khu du lịch hồ Núi cốc đã được cấp phép thực hiện đúng tiến độ.

 

Quản lý tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch các khu đô thị, khu dân cư. Tập trung thu hút đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp theo hướng lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư khu công nghiệp để triển khai các dự án KCN đã được quy hoạch, tạo quỹ đất sạch thường xuyên từ 30-50 ha để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các dự án có hàm lượng công nghệ cao, có tác động lan tỏa thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển (phối hợp với các doanh nghiệp quốc phòng, DN sản xuất chế tạo cơ khí xây dựng đề án phát triển sản xuất công nghiệp với sản phẩm hàm lượng công nghệ cao) .

 

Đôn đốc các dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư, các trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp khu vực trung tâm thành phố và các huyện lỵ; tiếp tục làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tinh thần tích cực hơn, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chăm lo giải quyết việc làm của người bị thu hồi đất đồng thời cũng kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính đối với những người cố tình không hợp tác, không chấp hành pháp luật về GPMB giúp các dự án thực hiện đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng mỹ quan văn minh đô thị theo hướng hiện đại.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh như: hoàn thiện và thực hiệu hiệu quả cơ chế ưu đãi đầu tư trên địa bàn; thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ; yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ, cần công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, giảm chi phí xã hội, thời gian thực hiện và nâng cao hiệu quả về kinh tế từng bước góp phần hoàn thiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (xem xét đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh). Xây dựng kế hoạch khai thác có hiệu quả hạ tầng phục vụ Liên hoan trà quốc tế lần thứ nhất Thái Nguyên - Việt Nam 2011 phục vụ các hoạt động lễ hội tập trung của địa phương, của bộ ngành Trung ương, phát triển các dịch vụ du lịch, phát triển vùng chè các xã phía Tây thành phố (phương án giao cho doanh nghiệp quản lý, đầu tư, khai thác).

 

Thứ tư là tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân; quan tâm đầu tư ngân sách Nhà nước, thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội như: các xã trên địa bàn huyện Võ Nhai được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ ; các xã thuộc chương trình 135 giai đoạn 3, các xã ATK; khẩn trương triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn...

 

tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tạo chuyển biến trong sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, hình thành các vùng chuyên canh, phát triển mạnh kinh tế trang trại, khai tích cực đề án đào tạo nghề nông dân ngay sau khi được thông qua, hợp tác và khai thác hiệu quả đội ngũ các nhà khoa học thuộc Đại học Nông lâm vào nghiên cứu triển khai những tiến bộ khoa học trong nông nghiệp . . . đảm bảo theo hướng tăng thu nhập cho nhân dân, tăng lợi ích cộng đồng, thực hiện xoá đói, giảm nghèo và đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội.

 

Thứ năm là thực hiện các giải pháp phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội: Quan tâm giải pháp phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các trường chuẩn quốc gia, chuẩn quốc tế, tăng cường xã hội hóa giáo dục, chống việc dạy thêm, học thêm tràn lan, gắn phát triển giáo dục địa phương với khai thác đội ngũ trí thức và hoạt động của Trường Đại học Thái Nguyên xây dựng nền giáo dục đào tạo của tỉnh xứng đáng với Trung tâm giáo dục, đào tạo lớn của cả nước. Xây dựng và hoàn thiện đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho giai đoạn từ nay đến 2020 trình Ban Chấp hành Tỉnh ủy nghị quyết thông qua .

 

Chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tiếp tục đầu tư hoàn thiện các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, xây dựng y tế xã chuẩn hóa theo đúng đề án đã được phê duyệt. Thực hiện đầy đủ các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến với cơ sở y tế; tích cực đấu tranh với hiện tượng tiêu cực trong đội ngũ y bác sĩ, xây dựng và nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền"; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc cung ứng thuốc, chất lượng và giá thuốc chữa bệnh. Khuyến khích xã hội hóa nguồn vốn đầu tư xây dựng báo cáo bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế; khuyến khích các cơ sở y tế ứng dụng các tiến bộ khoa học trong y học, hợp tác phát triển một số lĩnh vực kỹ thuật cao, mũi nhọn (nguồn NS + xã hội hóa) như ở BVC, mổ tim ở bệnh viên ĐKTWTN; triển khai đề án thụ tinh trong ống nghiệm của BVA . . .

 

Đảm bảo đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân: Tiếp tục xây dựng nền văn hóa, thể thao gắn với phát triển du lịch và các hoạt động kinh tế, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của hệ thông di tích lịch sử gắn với hỗ trợ phát triển du lịch, hàng năm dành ngân sách để trùng tu, chống xuống cấp các di tích lịch sử, văn hóa; đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng cao của tỉnh để mọi người dân được hưởng các sản phẩm văn hóa, tinh thần.

 

Tăng cường bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên; tiếp tục thực hiện cuộc kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản; kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép khai thác, thăm dò tài nguyên khoáng sản; kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường của các nhà máy, các bệnh viện, các khu mỏ; phát hiện, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên khoáng sản. Đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ khoa học vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội; phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật trên địa bàn không phân biệt là cấp quản lý triển khai các tiến bộ khoa học nhằm phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương.

 

Thứ sáu tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, ổn định chính trị: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố quốc phòng và an ninh, kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng và an ninh với sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập; đẩy mạnh trấn áp các hoạt động tội phạm, đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tuyển quân, giao quân đầu năm đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, chuẩn bị chu đáo thực hiện diễn tập phòng thủ tỉnh trong năm 2012. Tiếp tục đầu tư xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh theo đề án đã được phê duyệt. Thực hiện đồng bộ các bộ luật và chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết hiệu quả các đơn thư khiếu nại tố cáo. Đẩy mạnh hoạt động phòng chống tội phạm, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội, năm thực hiện "Trật tự an toàn giao thông" theo chỉ đạo của Chính phủ. Tăng cường tổ chức phân cấp và xác định chức năng, nhiệm vụ cho các cơ quan hành chính các cấp và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính để đạt được mục tiêu thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc tế và tăng cường giữ mối liên hệ với Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn, các tập đoàn kinh tế, viện khoa học. . . để có thêm các nguồn lực, giải pháp chỉ đạo điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Thái Nguyên trong nước và quốc tế với tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Nhân kỳ họp này, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, thông qua giám sát để tham gia ý kiến trực tiếp, kịp thời với các cấp, các ngành, các địa phương và với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành.

 

Thay mặt UBND tỉnh tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và đơn vị, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh cùng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng sức, đồng lòng thực hiện hoàn thành toàn diện và phấn đấu vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2012.

 

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới Nhâm Thìn 2012 sắp đến, Tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu dự hội nghị cùng toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, các lực lượng vũ trang nhân dân lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, kiên trì vượt qua khó khăn thử thách giành nhiều thắng lợi mới.

 

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII thành công tốt đẹp.!

 

(*) Đầu đề do Toà soạn đặt