Rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII

12:06, 19/12/2011

Ngày 19/12, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp với đại diện UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; trưởng các đoàn đại biểu HĐND tỉnh; các ngành liên quan… để đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII; xem xét những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị nội dung, phục vụ Kỳ họp. Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII được tổ chức từ ngày 7 đến 9/12. Do công tác chuẩn bị chu đáo từ việc thống nhất nội dung, chương trình Kỳ họp; đến công tác tiếp xúc cử tri; chuẩn bị tài liệu phục vụ đại biểu; thẩm tra các báo cáo và tờ trình. Vì vậy, các tài liệu đảm bảo số lượng, chất lượng. Chương trình điều hành Kỳ họp tại Hội trường khoa học, có sự thống nhất cao giữa chủ tọa với các cơ quan trình báo cáo, đề án, tờ trình với cơ quan thực hiện truyền thanh, truyền hình trực tiếp. Chủ tọa đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận ở tổ và tại Hội trường. Ý kiến của các đại biểu đã tập trung vào những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh cũng như thực hiện một số cơ chế chính sách đầu tư, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, điều kiện đảm bảo thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp.

 

Tại Kỳ họp đã có 8 lãnh đạo sở ngành liên quan phát biểu giải trình về những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. Lãnh đạo các cơ quan đã thể hiện tinh thần trách nhiệm qua việc trả lời chất vấn ngắn gọn, đi vào nội dung trọng tâm. Các dự thảo nghị quyết được UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo và được các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất cao. Công tác thông tin tuyên truyền kịp thời trước, trong, sau Kỳ họp.

 

Tuy nhiên, bên cạnh cũng còn một số nội dung các đại biểu đề nghị cần rút kinh nghiệm, đó là: một số địa phương còn gửi báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri chậm; nội dung một số báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết chưa đáp ứng yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh; tại các phiên thảo luận ở tổ việc đề xuất giải pháp thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội còn ít; chất vấn của đại biểu tại Hội trường không nhiều. Qua đó, cũng đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác chuẩn bị và chuyển tài liệu kịp thời cho các đại biểu HĐND tỉnh trong đoàn; đổi mới hơn nữa công tác tiếp xúc cử tri…