Tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng

17:16, 16/12/2011

Sáng 16/12, tại UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN, sơ kết giai đoạn I chiến lược quốc gia PCTN và kiểm điểm công tác PCTN năm 2011, định hướng năm 2012.

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh chủ trì Hội nghị. Đến dự còn có đại diện Thanh tra Chính phủ, Văn phòng TW Ban Chỉ đạo PCTN, lãnh đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các địa phương trong tỉnh.

 

Qua 5 năm thực hiện Luật PCTN, ngoài đạt được kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền, kiện toàn bộ máy chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, công tác PCTN của tỉnh đạt nhiều kết quả trong phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng.

 

Từ năm 2006 đến nay, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 2.159 cuộc thanh tra, kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó phát hiện sai phạm về kinh tế lên tới trên 68 tỷ đồng, kiến nghị xử lý về kinh tế trên 60 tỷ đồng (trong đó, giảm trừ quyết toán xây dựng cơ bản gần 12 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 48,5 tỷ đồng); phát hiện sai phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai trên 1,7 triệu mét vuông đất các loại; tiến hành xử lý kỷ luật hành chính đối với 2 tập thể và 16 cá nhân.

 

Trong 5 năm qua, các cơ quan điều tra của tỉnh đã khởi tố điều tra 20 vụ, 46 bị can với số tiền trên 2 tỷ đồng về các tội danh tham ô, lạm dụng tín nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác; truy tố 15 vụ với 34 bị can; xét xử sơ thẩm, phúc thẩm 17 vụ với 43 bị can…

 

Thực hiện Chiến lược Quốc gia PCTN giai đoạn I (2010-2011), các cơ quan trong tỉnh đã xác định rõ công tác PCTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện; gắn việc thực hiện công tác PCTN với nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động Đảng, đoàn thể và đặc biệt là gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

 

Đánh giá của Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh cũng chỉ rõ những điểm còn tồn tại như: Công tác tuyên truyền về Luật PCTN còn chưa sâu rộng; một số địa phương chưa chỉ đạo thực hiện quyết liệt; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong PCTN có lúc còn chưa chặt chẽ; một số cơ quan, đơn vị còn chưa coi trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng…

 

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh cũng đã tiến hành tổng kết công tác PCTN năm 2011, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; UBND tỉnh đã triển khai Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 20-10-2011 của Tỉnh uỷ về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”.

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, các cơ quan PCTN ở cơ sở, đồng thời yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về Luật PCTN; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chiến lược PCTN giai đoạn II; tăng cường kiểm điểm những trường hợp cán bộ, công chức có thái độ phiền hà, sách nhiễu, trì trệ trong công việc. Đồng chí cũng nhấn mạnh: PCTN là vấn đề rất quan trọng cần phải tiếp tục phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội nhằm thực hiện tốt việc đấu tranh tố giác và phòng ngừa tham nhũng.

 

Nhân dịp này, 6 tập thể và 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN năm 2011.