Đoàn ĐBQH tỉnh: Thống nhất nhiệm vụ công tác năm 2012

15:09, 09/01/2012

Ngày 9-1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên (TN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011; thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Tham dự có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên trong Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII; nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh (UBMTTQ); ĐBQH khóa XII…(ảnh)

Năm 2011 là năm kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội (QH) khóa XII, bầu cử ĐBQH khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bám sát vào các nghị quyết của QH, Ủy ban Thường vụ QH để xây dựng kế hoạch hoạt động của đoàn đạt kết quả tốt. Trong năm, Đoàn đã thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào 8 dự án luật đã được QH thông qua tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XII và kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII; tổ chức được 4 cuộc giám sát, khảo sát độc lập theo chuyên đề về tình hình quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội; việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, bảo vệ môi trường tại các làng nghề và cơ sở nghề; tình hình thực hiện quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND giai đoạn năm 2005-2010; việc quản lý, sử dụng đất đai. Bên cạnh đó, tổ chức  5 cuộc giám sát khác có sự tham gia phối hợp với các ban, ngành chức năng. Trong công tác tiếp xúc cử tri (TXCT), Đoàn đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh tổ chức 43 cuộc TXCT trước, trong, sau kỳ họp thứ 9, QH khóa XII và kỳ họp thứ nhất, thứ 2, QH khóa XIII, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử; tổ chức công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đảm bảo đúng luật, đảm bảo số lượng, chất lượng. Ngoài ra, Đoàn đã phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức 10 cuộc tiếp dân định kỳ và 4 cuộc tiếp dân theo đề nghị với trên 100 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, nên tình trạng khiếu nại tập trung đông người giảm so với những năm trước. Tại các kỳ họp của QH, các vị ĐBQH trong Đoàn đã tham gia đầy đủ các ngày làm việc; tích cực tham gia các nội dung hoạt động tại kỳ họp; đóng góp nhiều ý kiến tại các phiên họp về công tác xây dựng pháp luật và chất vấn tại hội trường  những vấn đề cử tri quan tâm. Từ đó góp phần việc giải quyết kiến nghị của cử trị, tạo niềm tin của cử tri với Đoàn ĐBQH của tỉnh…

 

Năm 2012, Đoàn ĐBQH tỉnh TN sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: trong công tác xây dựng pháp luật sẽ tăng cường tổ chức các hội nghị, thảo luận để lấy ý kiến xây dựng 66 dự án luật, pháp luật mà QH dự kiến thông qua; đối với công tác giám sát sẽ hướng vào các chuyên đề về giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; giám sát pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Phối hợp  và định hướng tổ chức các cuộc TXCT đến tận các thôn, xóm, tổ nhân dân, doanh nghiệp; cử tri vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa; duy trì nền nếp tiếp công dân…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH đã nêu lên những mặt còn hạn chế trong năm qua cần khắc phục. Đồng thời, thống nhất cao sẽ phối hợp với UBMTTQ, HĐND tỉnh nhằm thực hiện tốt chương trình, kế hoạch của Đoàn đã nêu trên trong năm 2012.

 

Nhân dịp này, Đoàn đã tổ chức chia tay, tặng hoa và quà lưu niệm cho đồng chí Nguyễn Văn Vượng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII; các đồng chí: Thường trực HĐND tỉnh khóa XI, nguyên Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.