Nhân lực là khâu đột phá đối với sự phát triển

15:13, 31/01/2012

Đó là kết luận của đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 1-2012 tổ chức sáng 31/1.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH của tỉnh giai đoạn 2011-2020; tiến độ chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012), đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, tổng kết phong trào Thi đua yêu nước năm 2011; bàn quyết định một số nội dung về công tác cán bộ...

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

Mục tiêu tổng quát đề ra trong Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011-2020 là: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy vai trò quyết định của yếu tố con người để cải thiện chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững, đưa nhân lực trở thành lợi thế quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mục tiêu cụ thể là nâng cao trình độ học vấn để làm tiền đề, cơ sở cho đào tạo nghề nghiệp, nhân lực: hoàn thành phổ cập giáo dục trung học phổ thông cho 90% dân số trong độ tuổi đi học ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn (trong đó 15% học nghề, 15% giáo dục thường xuyên, 70% tốt nghiệp phổ thông và bổ túc) và 80% dân số trong độ tuổi đi học ở khu vực nông thôn.

 

Về đào tạo nguồn nhân lực, tỷ lệ lao động qua đào tạo phấn đấu từ mức 43,4% năm 2010 lên mức 70% năm 2020 (trong đó đào tạo nghề 40%, các cấp trình độ khác 30%). Tăng số sinh viên đại học, cao đẳng là người dân Thái Nguyên khoảng 400 sinh viên/1.000 dân vào năm 2020. Về đội ngũ công chức, viên chức đến năm 2020, số viên chức có trình độ từ cử nhân trở lên phấn đấu đạt khoảng 22 nghìn người, chiếm 57%. Tỷ lệ công chức, viên chức cần bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ giai đoạn 2011-2015 khoảng 20%, giai đoạn 2016-2020 khoảng 15%.

 

Có 4 giải pháp quan trọng được đưa ra nhằm tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi quy hoạch là: tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phát triển nhân lực; dự báo nhu cầu vốn và huy động vốn cho phát triển nguồn nhân lực; xây dựng các chính sách khuyến khích đào tạo, trong đó chú trọng chính sách trọng dụng và thu hút nhân tài, ưu tiên phát triển nhân lực các dân tộc thiểu số, mở rộng thị trường lao động....

 

Phát biểu đóng góp vào Quy hoạch này, các đại biểu đều khẳng định việc xây dựng quy hoạch mang tính cấp thiết, cấp bách để góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nói riêng của khu vực nói chung. Các ý kiến tập trung thảo luận thống nhất vào phương hướng phát triển nguồn nhân lực 2011-2020, quan điểm phát triển, mục tiêu cụ thể cũng như các nhóm giải pháp phát triển. Có ý kiến cho rằng mặc dù Quy hoạch được xây dựng công phu, song cần làm rõ thêm vai trò của phát triển khoa học công nghệ đối với sự phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

 

Trong quá trình thực hiện cần gắn với những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là cấu trúc các ngành, cũng như việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới... Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến 2015 cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo nghề cho nông dân để thúc đẩy quá trình chuyển đổi nghề nghiệp nhất là những vùng nông thôn mất nhiều đất cho phát triển công nghiệp….Đồng thời cần xây dựng cơ chế, chính sách riêng mà của tỉnh để khuyến khích một số ngành nghề đào tạo…

 

Kết luận nội dung này, đồng chí Phạm Xuân Đương yêu cầu bổ sung đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh phải gắn với vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Đi đôi với phát triển nguồn nhân lực, phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH, đô thị hóa của tỉnh với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu trong hệ thống giải pháp cần nêu rõ nguồn nhân lực từng ngành nghề, khu vực, lĩnh vực... để thu hút các thành phần kinh tế tham gia; bổ sung giải pháp về khoa học công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; thực hiện có hiệu quả các chính sách của TW gắn với xây dựng những cơ chế chính sách linh hoạt hơn của tỉnh; tiếp tục kiến nghị TW cần sửa đổi một số Luật cho phù hợp với tình hình hiện nay.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghe lãnh đạo Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2… Theo đó, buổi lễ sẽ được khai mạc vào 8h00 ngày 3-2-2012 với gần 800 đại biểu tham dự. Hiện nay công tác chuẩn bị cho buổi lễ cơ bản đã hoàn tất.

 

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy dành nhiều thời gian bàn và quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.