Tưng bừng lễ hội Đuổm và Hội Báo Xuân Nhâm Thìn

15:17, 28/01/2012

Sáng 28-1, tại khu di tích lịch sử đền Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương đã phối hợp với Đài PTTH và Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ hội Đuổm và Hội Báo Xuân Nhâm Thìn 2012.  

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các vấn đề xã hội của Quốc hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Đề, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị và đông đảo nhân dân trong, ngoài tỉnh…

 

 

 

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

Đền Đuổm được xây dựng năm 1180 vào thời Lý Cao Tông, là nơi thờ tự Thánh Đuổm - vị anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của nước Đại Việt dưới các triều vua Lý. Ông từng 2 lần được triều Lý phong làm phò mã. Tương truyền, 2 người vợ của Dương Tự Minh là công chúa Diên Bình và Thiều Dung đã có công truyền nghề cấy hái, chăn tằm, dệt vải cho người dân quanh vùng nên được nhân dân địa phương hết sức tôn kính.

 

Hội Đuổm là lễ hội truyền thống được tổ chức vào mồng 6 tháng Giêng hàng năm, bao gồm nghi thức lễ tế và phần hội. Đoàn rước lễ gồm 8 mâm cỗ chay với các sản vật địa phương như: bánh bìa, bánh vôi, bánh chè lam, bánh khảo, bánh rán, bỏng nổ; cỗ mặn gồm lợn quay, xôi ngũ sắc. Thay mặt đoàn rước, chủ tế và 2 bồi tế trong trang phục áo thụng khăn xếp truyền thống, tấu cầu quốc thái dân an và năm mới an khang, thịnh vượng cho muôn dân. Là một trong những lễ hội lớn nhất của Thái Nguyên, hội Đuổm luôn thu hút đông đảo khách thập phương bởi các trò chơi dân gian độc đáo, đặc sắc như bắn nỏ, bịt mắt đập niêu, đánh đu...

 

Nhân dịp này, các xã trong huyện cũng lập các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của địa phương, các loại bánh trái, mật ong, chè búp khô... Ngoài ra, hội Đuổm còn có sự góp mặt của gian hàng giao dịch việc làm lưu động, nhằm tuyển dụng lao động tại chỗ với các cơ hội làm việc trong và ngoài nước.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và Hội Nhà báo cắt băng khai trương Hội Báo Xuân Nhâm Thìn 2012.

 

Hoạt động tâm điểm của Lễ hội Đuổm năm nay là Hội Báo Xuân 2012. Tại đây có trưng bày hơn 500 đầu báo, tạp chí của các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, được nhân dân đặc biệt quan tâm bởi có nhiều thông tin về những sự kiện quan trọng của địa phương và của đất nước trong năm qua. Báo chí thực sự là cầu nối đưa tiếng nói của Đảng đến với nhân dân; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến các cấp chính quyền, đóng góp to lớn vào sự  phát triển kinh tế - xã hội. Lễ hội được Đài PTTH Thái Nguyên truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của đài.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt cho rằng đây là những hoạt động mang nhiều ý nghĩa để mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, là hoạt động văn hóa mang đậm nét truyền thống của người dân Việt Nam. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao sáng kiến cũng như những cố gắng của Hội Nhà báo tỉnh, huyện Phú Lương và các đơn vị tham gia tổ chức sự kiện này.