Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với lãnh đạo tỉnh

17:07, 07/02/2012

Ngày 7-2, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) do ông Hoàng Viết Khang, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (KTĐN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn cùng Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới do ông John Roome, Giám đốc Văn phòng Phát triển bền vững (PTBV) khu vực Châu Á Thái Bình Dương làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để đánh giá nhu cầu tiếp nhận vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) trong lĩnh vực thủy lợi và các dự án phát triển đô thị (PTĐT) trên địa bàn tỉnh.

 
Cùng tham dự có: lãnh đạo, chuyên viên Vụ KTĐN (Bộ KH&ĐT); đại diện phụ trách Khối PTBV tại Việt Nam; Giám đốc điều phối lĩnh vực phát triển đô thị (PTĐT) và các chuyên gia thuộc lĩnh vực đô thị, thủy lợi, nông nghiệp, giao thông. Tiếp Đoàn, về phía tỉnh có đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan (ảnh).
 
Phát biểu chào mừng Đoàn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu tóm tắt về tiềm năng, lợi thế phát triển và những kết quả, thành tựu phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của tỉnh trong những năm qua; định hướng phát triển   từ nay đến năm 2020. Đồng thời, nêu lên những khó khăn trong xây dựng cơ sở hạ tầng để phấn đấu xây dựng đô thị thành phố Thái Nguyên (TPTN) là đô thị đầu tàu của các địa phương trong tỉnh, nhất là việc phát triển đô thị; xây dựng tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc thủ đô Hà Nội. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Nhu cầu đầu tư của tỉnh rất lớn, song nguồn vốn đầu tư, nhất là vốn ODA còn hạn chế. Vì vậy, để tiếp nhận nguồn vốn ODA từ WB, thông qua đợt khảo sát này, tỉnh rất mong Đoàn sẽ hiểu rõ hơn về thực trạng phát triển đô thị TPTN và các lĩnh vực liên quan, từ đó có sự quan tâm, giúp đỡ về nguồn vốn đầu tư để tỉnh thực hiện tốt việc xây dựng   cơ sở hạ tầng trong những năm tới, nhằm phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của TPTN nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.
 
Qua nghe báo cáo tóm tắt về đặc điểm tình hình và nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thành phố và phần thuyết minh bằng hình ảnh về hiện trạng đô thị TPTN, ông John Roome, Giám đốc Văn phòng PTBV đánh giá cao bản thuyết minh của thành phố có nhiều thông tin; gây ấn tượng tốt, trong đó ấn tượng nhất là Thái Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng; có cơ sở công nghiệp nặng, hệ thống giáo dục phát triển mạnh - đây là yếu tố hàng đầu để phát triển thành phố và tỉnh trong tương lai. Nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt cao, nhất là về tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ giảm nghèo. Đồng thời cũng nêu rõ những nhu cầu đầu tư của tỉnh, thành phố. Song, ông và các thành viên trong Đoàn cũng chỉ ra nhiều nội dung còn thắc mắc, chưa rõ như: vấn đề phát triển thể chế trong khoảng thời gian trung hạn của thành phố; tiên lượng sự phát triển của tỉnh trong 20 năm như thế nào; xác định sự phát triển của đô thị TPTN có lồng ghép với sự phát triển của tỉnh và khu vực nông thôn; sự phát triển của tỉnh có liên quan đến sự thay đổi chung của các tỉnh lân cận và Trung Quốc? Nguồn tài chính trong chiến lược phát triển dài hạn sẽ thực hiện như thế nào? vấn đề chế biến nông, lâm sản cho nông dân...
 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giải đáp những thắc mắc của các thành viên trong đoàn về những nội dung nêu trên, đặc biệt, nói rõ hơn về chiến lược quy hoạch phát triển TPTN từ nay đến năm 2020 và nhấn mạnh: để thực hiện tốt các quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, bên cạnh phát huy nguồn vốn nội lực thì rất cần sự giúp đỡ đầu tư từ các nguồn vốn khác, nhất là nguồn vốn của nước ngoài, trong đó, nguồn vốn WB là rất quan trọng. Sau đợt này, tỉnh sẽ tiếp tục có báo cáo bằng văn bản chi tiết hơn để các thành viên trong Đoàn nghiên cứu, hiểu sâu hơn và Thái Nguyên sớm tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới để đầu tư phát triển đô thị TPTN và một số lĩnh vực của tỉnh. Sau khi làm việc, Đoàn cũng đã đi khảo sát ở một số điểm trên địa bàn TPTN.