Trao đổi kinh nghiệm về bán đấu giá quyền sử dụng đất

13:22, 01/03/2012

Ngày 1/3, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh về thực hiện bán đấu giá (BĐG) tài sản trên địa bàn tỉnh theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP về BĐG tài sản.  

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Bắc Giang và Thái Nguyên; đại diện các ngành Tư pháp, Tài chính, Thuế, Xây dựng…

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã thông tin cho nhau về tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh. Qua đó cho thấy, cả hai tỉnh đều có những nét tương đồng về vị trí địa lý; diện tích, dân số, đặc điểm kinh tế, xã hội. Trong những năm qua, hai tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách từ BĐG quyền sử dụng đất (QSDĐ), tỉnh bắc Giang vẫn còn một số vướng mắc, trong khi tỉnh xác định đây là nguồn thu quan trọng nhằm tăng số thu ngân sách trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang rất mong muốn được trao đổi kinh nghiệm trong công tác BĐG QSDĐ để có thể thực hiện tốt hơn công tác này ở địa phương.

 

Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo kết quả về việc triển khai thực hiện BĐG tài sản của tỉnh, trọng tâm là BĐG QSDĐ để Đoàn nắm được các bước thực hiện của tỉnh, từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn những kinh nghiệm tốt để học tập. Nhìn chung, hoạt động bán đấu giá QSDĐ của tỉnh Thái Nguyên được triển khai có bài bản (từ cong tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, xây dựng quy chế đấu giá QSDĐ; nhiệm vụ này được giao cho một cơ quan đầu mối là Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Trung tâm BĐG) của tỉnh; có sự tham gia phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm BĐG với các đơn vị uỷ quyền, các cơ quan chuyên môn (Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kho bạc Nhà nước, Thuế, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư); công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản về BĐG được thực hiện thường xuyên đã tạo sự đồng thuận cao.

 

Kết quả là, từ tháng 7/2010 đến 31/12/2011, Trung tâm BĐG tỉnh đã thực hiện thành công việc tổ chức ký hợp đồng uỷ quyền BĐG các loại tài sản với tổng giá khởi điểm 425,3 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm trên 35 tỷ đồng; bán đấu giá QSDĐ được 1.050 ô đất tương đương với 320,5 tỷ đồng, trung bình giá bán tăng so với khởi điểm trên 10%; đặc biệt có những ô đất giá bán tăng 300% so với khởi điểm. Đối với tỉnh Bắc Giang, năm 2010 cũng đã thực hiện đấu giá tài sản thu được 1.300 tỷ đồng; năm 2011 thu được 830 tỷ đồng.

 

Qua trao đổi cho thấy, mỗi bên đều có những kinh nghiệm, cách làm khác nhau về phương pháp, hình thức BĐG QSDĐ, song đều đạt được kết quả cao trong. Tuy nhiên, qua trao đổi, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đã hiểu thêm những kinh nghiệm của tỉnh Thái Nguyên về thực hiện cơ chế tài chính sau khi BĐG QSD; xây dựng mô hình tổ chức thực hiện nhiệm vụ BĐG QSĐ; quy chế phối hợp giữa Trung tâm BĐG với UBND các huyện, thành, thị; việc nộp tiền đặt cọc, thu phí, lệ phí BĐG…