Bàn giải pháp tập trung thu và hoàn thành dự toán ngân sách

16:03, 23/04/2012

Ngày 23/4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị họp với lãnh đạo các ngành liên quan để đánh giá tình hình thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách trong quý I-2012 còn đạt thấp và bàn kế hoạch, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo đánh giá của cơ quan Tài chính: Trong quý I-2012, toàn tỉnh thu ngân sách được 694,9 tỷ đồng, đạt 20,3% dự toán, bằng 96,9% so với cùng kỳ. Trong đó thu nội địa 593,2 tỷ đồng, đạt 19,8% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu 90,5 tỷ đồng, đạt 21,5% dự toán. Có 3 loại thuế thu cao là: thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thuế thu nhập cá nhân; thu tiền cho thuê đất.

 

Mặc dù các cơ quan Thuế, Hải quan, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ nhà - đất tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác thu ngân sách, song kết quả thu chưa cao, trong đó có nguyên nhân khách quan tác động từ tình hình kinh tế suy giảm; Chính phủ tiếp tục cắt giảm chi tiêu nên sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn; nhiều DN đã giải thể.

 

Qua đó, lãnh đạo các cơ quan trên đã nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề xuất giải pháp để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các ngành rà soát lại các DN, phân công cán bộ theo sát DN để nắm bắt những vướng mắc, đề xuất với tỉnh có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, yêu cầu các ngành tập trung cao độ cho công tác thu ngân sách và phản ánh kịp thời các vướng mắc để có hướng tháo gỡ; giao nhiệm vụ cho ngành Thuế  cần lưu ý đến thu phí xây dựng tư nhân, thuế vận chuyển tài nguyên khoáng sản; ngành Hải quan tích cực tiếp cận các DN xuất nhập khẩu vận động nộp thuế phát sinh tại tỉnh. Trung tâm Phát triển quỹ nhà - đất tỉnh làm thủ tục để đấu giá sớm và phối hợp với ngành Tài chính có hướng giải quyết khó khăn về vốn; Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các chủ dự án để xem xét lại các dự án, nhất là dự án đầu tư vào hồ Núi Cốc và đề xuất cơ chế quản lý khu đô thị..

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh còn nghe báo cáo kết quả thực hiện Đề án dùng thuốc hỗ trợ cắt cơn và cai nghiện ma túy CEDEMEX (viết tắt là Đề án cai nghiện) và kế hoạch tổng kết Đề án; báo cáo công tác triển khai các hoạt động tại Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về ATK Định Hóa lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947-20/5/2012). Qua đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tổ chức lấy kiến tham gia của các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo, ngành liên quan để có đánh giá khách quan, đúng mức Đề án cai nghiện khi tổng kết. Đối với Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về ATK, bên cạnh chuẩn bị tốt nội dung cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ.