Cần sớm quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao

22:47, 27/04/2012

Đó là một trong những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tại buổi giám sát việc quy hoạch và xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, chính sách đối với hoạt động thể thao tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 27-4.

Hiện nay toàn tỉnh có 8 thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh; 2 Trung tâm văn hóa, thể thao cấp huyện; 100% xã, phường, thị trấn chưa có Trung tâm Văn hóa, thể thao theo chuẩn quy định; 2.240/3.016 xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa (chiếm 74,2%). Công tác quản lý, khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao ở các cấp bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có trên địa bàn tỉnh chưa đạt chuẩn, đã và đang xuống cấp, chưa được đầu tư, sửa chữa nên việc tổ chức các hoạt động còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao ở cấp huyện, xã còn thiếu, năng lực hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã chỉ ra những hạn chế như: Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu, chưa đồng bộ, chưa được các cấp ngành quan tâm đầu tư thỏa đáng. Công tác quy hoạch ở một số địa phương còn chậm, chưa có đất để xây dựng nhà văn hóa. Đoàn đã yêu cầu Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch sớm hoàn thành Đề án Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của tỉnh giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2025. Quan tâm tới quy hoạch, đặc biệt là vấn đề sử dụng quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa đạt chuẩn theo quy định...