Khẩn trương cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả

19:27, 15/04/2012

Vào khoảng 4 giờ 30 phút hôm nay 15/4, tại khu vực xóm Khuân I, xã Phục Linh (Đại Từ), bất ngờ hàng nghìn m3 đất đá từ khu bãi thải của Mỏ than Phấn Mễ (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) đã bị sạt lở, vùi lấp toàn bộ nhà cửa của 10 hộ dân, 6 ngôi nhà khác trong khu vực bị ảnh hưởng.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đến thời điểm 18 giờ chiều nay, mặc dù các cơ quan chức năng và nhân dân địa phương đã tích cực đào bới, tìm kiếm dưới đống đổ nát nhưng mới chỉ tìm được 2 nạn nhân, trong đó 1 người đã chết (bà Vũ Thị Hồng, sinh năm 1927) và 1 người bị thương nặng (ông Hà Văn Xuân, sinh năm 1922, là chồng bà Hồng). Theo nhận định, khả năng còn 5 người dân nữa đang bị vùi lấp trong đống đất đá. Vụ sạt lở cũng làm vùi lấp khoảng 4ha đất nông nghiệp và vườn của người dân xóm Khuân I.

 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các lực lượng công an, quân đội của tỉnh, huyện và dân quân tự vệ địa phương, Mỏ than Phấn Mễ đã khẩn trương triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, tập trung tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên, do lượng đất đá bị sạt lở quá lớn nên việc tìm kiếm các nạn nhân còn lại hết sức khó khăn.

 

 Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đại diện nhiều ban, ngành của tỉnh thắp hương, chia buồn cùng gia quyến của bà Vũ Thị Hồng (người bị thiệt mạng trong vụ sạt lở đất)

 

Chiều nay, các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh… cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ nỗi đau với các gia đình bị nạn. Các đồng chí đã đến thắp hương và chia buồn với gia đình bà Vũ Thị Hồng. Chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng cần tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để tìm kiếm các nạn nhân còn đang bị vùi lấp, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sạt lở, đồng thời cần bảo đảm tình hình an ninh trật tự và ổn định tư tưởng, tâm lý cho nhân dân địa phương…

 

 

             Công tác tìm kiếm các nạn nhân đang được triển khai tích cực

 

Trước mắt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiến hành hỗ trợ cho các hộ dân bị mất nhà cửa với mức 2 triệu đồng/hộ, gia đình có người bị chết được hỗ trợ 2 triệu đồng. Về phía Mỏ than Phấn Mễ cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình để lo mai táng bà Vũ Thị Hồng, đồng thời hỗ trợ 2 triệu đồng/người đối với các hộ dân bị ảnh hưởng để bà con lo nơi ăn, chốn ở tạm thời.

 

Danh sách những người còn bị mất tích (tính đến 18 giờ chiều nay, 15/4):

 

1-       Nguyễn Thị Hoàn, sinh năm 1962

 

2-       Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1968 

 

3-       Nguyễn Văn Quốc, sinh năm 1991 

 

4-       Nguyễn Văn Quân, sinh năm 1995 

 

5-       Nguyễn Thị Thiện, sinh năm 1959

 

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Sẽ cố gắng tìm kiếm bằng được những nạn nhân mất tích trong thời gian sớm nhất”.

 

Bà Ninh Thị Hoa, xóm Khuôn I, xã Phục Linh (Đại Từ): “Thật kinh hoàng, tôi như vừa từ cõi chết trở về. Quá xót xa những người không may bị thiệt mạng”

 

Ông Kiều Văn Quảng, Phó Giám đốc Mỏ than Phấn Mễ: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm hết khả năng để chia sẻ những mất mát đối với người dân trong vụ sạt lở này”.