Nỗ lực của cả tập thể

19:11, 24/04/2012

Sau những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng, thi thể 5 nạn nhân trong vụ sạt lở bãi thải số 3 của Mỏ than Phấn Mễ đã được tìm thấy. Có thể nói, đây là cuộc tìm kiếm, cứu nạn lớn nhất của tỉnh từ trước đến nay. Ngày 24/4, đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ sạt lở đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Báo Thái Nguyên ngay tại hiện trường.

PV: Là người chỉ huy, bao quát tình hình chung tại hiện trường trong suốt những ngày qua, đồng chí có thể cho biết đôi nét về quá trình tổ chức lực lượng tìm kiếm?

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần: Phải nói lực lượng, phương tiện được huy động để tìm kiếm các nạn nhân là khá đông và rất chuyên nghiệp. Thời điểm nhiều nhất có khoảng 700 người tham gia, trong đó có 300 người làm việc trực tiếp tại hiện trường, với 12 máy xúc, 2 máy ủi, 6 máy phát điện và 21 ô tô chuyên dùng. Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng huy động 7 chó nghiệp vụ vào công việc này. Phương pháp tìm kiếm là kết hợp giữa máy bức xạ từ trường, chó nghiệp vụ và tham khảo ý kiến của các nhà ngoại cảm, các chuyên gia kỹ thuật của nước ngoài. Tất cả các lực lượng, phương tiện đều được tổ chức một cách khoa học, có trật tự và tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy và tập thể…

 

PV: Được biết, đã có lúc Ban Chỉ huy phải đưa ra quyết định thay đổi phương pháp tìm kiếm. Điều đó mang lại hiệu quả như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần: Sau ngày đầu tìm kiếm không hiệu quả, chúng tôi đã quyết định mời 4 chuyên gia giàu kinh nghiệm của Úc và Canada đến để tư vấn. Sau khi tham khảo ý kiến của họ, phương pháp mới đã được chúng tôi áp dụng, đó là đào bới bóc tách theo tuyến, từ trên xuống tới đất liền, đào đến đâu hết đến đó. Phương pháp này khá khoa học, giúp việc tìm kiếm nạn nhân được triệt để. Chính nhờ đó mà đã tìm ra thi thể các nạn nhân trong thời gian nhanh nhất có thể.

 

PV: Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và trợ giúp như thế nào thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần: Trước tiên phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Trực tiếp là các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh đã thường xuyên liên lạc, động viên và cùng có mặt tại hiện trường xử lý tình huống. Tiếp đó là  sự quan tâm của Bộ Công an, Quân khu 1, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chính quy khác. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tình nguyện xin được hỗ trợ máy móc thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, như: Núi Pháo Mining, Mỏ than Khánh Hoà, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, Công ty TNHH Xây dựng và PTNT miền núi, Công ty Bảo Sơn… Nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã lên tận nơi động viên, chia sẻ và hỗ trợ bằng tiền mặt cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết khác. Các nhà báo cũng đã "trực chiến" cùng lực lượng tìm kiếm suốt những ngày qua để chuyển tải thông tin chính xác, trung thực nhất đến bạn đọc. Đó là những nguồn động viên lớn với chúng tôi.

 

PV: Trong suốt 9 ngày tìm kiếm, có lúc nào mọi người thấy nản lòng không thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần: Chưa bao giờ chúng tôi thấy nản lòng bởi đứng bên cạnh chúng tôi có rất nhiều lực lượng chuyên nghiệp hỗ trợ, đằng sau lại có sự ủng hộ, chia sẻ và mong mỏi rất lớn của người dân địa phương và người nhà các nạn nhân. Bản thân tôi luôn tin tưởng vào các vị trí mà lực lượng tìm kiếm đã khoanh vùng. Ngoài máy bức xạ từ trường, có 2 nhà ngoại cảm giúp chúng tôi khoanh vùng đúng vị trí cần tìm và nhờ đó đã tìm thấy thi thể các nạn nhân. Chúng tôi rất cảm ơn các nhà ngoại cảm Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Như Tố và nhà khoa học Vũ Văn Bằng, ba ông đã theo sát và hỗ trợ công tác tìm kiếm rất đắc lực trong suốt những ngày qua.

 

PV: Theo đồng chí thì yếu tố nào mang lại thành công trong quá trình tìm kiếm các nạn nhân và kinh nghiệm được rút ra ở đây là gì?

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần: Có lẽ đó là yếu tố chuyên nghiệp, kỷ luật, khoa học, biết lắng nghe và xin ý kiến kịp thời của các cấp lãnh đạo cũng như biết tôn trọng các ý kiến chuyên gia, nhà ngoại cảm. Điều quan trọng nữa là công tác chỉ huy phải chặt chẽ, biết tập hợp và sử dụng lực lượng tổng hợp. Lúc nào thì phải sử dụng lực lượng công an, quân đội, lúc nào phải sử dụng phương tiện máy móc hiện đại, lúc nào phải sử dụng phương pháp tìm kiếm thủ công… để mang lại hiệu quả cao nhất có thể. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực vào cuộc không biết mệt mỏi của cả một tập thể…

 

PV: Công việc tiếp ngay sau đây là gì thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần: Ngay sau hôm nay (24-4), Mỏ than Phấn Mễ sẽ tiến hành san ủi toàn bộ khu vực bãi thải, đặc biệt là các điểm có nguy cơ mất an toàn cao. Lực lượng quân đội sẽ vào rà soát, thu dọn toàn bộ hiện trường. Chính quyền địa phương cùng phối hợp với Mỏ than Phấn Mễ làm lại đường dân sinh cho người dân. Về lâu dài, các cơ quan, đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn các vị trí mỏ, bãi thải mỏ; làm tốt công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai…

 

P.V: Xin chân thành cảm ơn đồng chí