Tăng quyền hạn, trách nhiệm cho Ban Chỉ đạo và cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng

16:10, 13/04/2012

Sáng 13/4, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy mở rộng lấy ý kiến xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng (PCTN) Trung ương và địa phương.

  

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 (khóa X) của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã khẳng định vai trò của Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương đã hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực kiềm chế, phòng ngừa nạntham nhũng. Tuy nhiên, kết quả hoạt động chưa cao; mô hình hoạt động của Ban Chỉ đạo hoạt động chưa hiệu quả theo yêu cầu, mục tiêu của Nghị quyết TW 3 (khóa X) đề ra. Trước thực tế đó cần thiết phải kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan này.

 

Đối với Thái Nguyên, sau hơn 4 năm hoạt động (kể từ khi thành lập năm 2008), Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, tham mưu kịp thời với cấp ủy  các cấp, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả việc làm sai trái hoặc vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

 

Quá trình tổ chức thực hiện cũng đã bộc lộ những khó khăn, hạn chế đến hiệu quả công tác của Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh. Theo quy định hiện hành Ban Chỉ đạo chỉ có chức năng chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp chứ không trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý, do đó, hiệu quả giải quyết, quyết định cuối cùng hạn chế; không có chế tài áp dụng khi các yêu cầu của Ban Chỉ đạo không được thực hiện nghiêm túc…Đối với cơ quan chuyên trách (Văn phòng Ban Chỉ đạo PCTN) là cơ quan tham mưu, nhưng thiếu cán bộ chuyên trách, đa số phải kiêm nhiệm, nên hiệu quả hoạt động chưa cao…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động Ban chỉ đạo PCTN Trung ương và địa phương lấy ý kiến của đại biểu là một nhiệm vụ chính trị cấp bách. Với quan điểm xuyên suốt cần thực hiện trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, do đó Ban chỉ đạo PCTN không thể làm thay chức năng của các cơ quan chuyên môn trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điêu tra, truy tố…

 

Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế cần phải tăng quyền hạn, trách nhiệm cho Ban Chỉ đạo và cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng. Hội nghị cũng đã tiến hành bỏ phiếu lấy ý kiến của đại biểu về mô hình tổ chức của Ban Chỉ đạo PCTN. Theo đó đa số các đại biểu đều nhất trí phương án giữ nguyên mô hình Ban Chỉ đạo PCTN như hiện nay, nhưng cần hoàn thiện thêm về cơ chế hoạt động, bổ sung thành viên cả chuyên trách và kiêm nhiệm; chuyển Văn phòng Ban Chỉ đạo PCTN thành Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo PCTN, đồng thời tăng trách nhiệm, quyền hạn cho cơ quan thường trực.