Tất cả cùng chung sức, chung lòng

18:57, 16/04/2012

Như chúng tôi đã thông tin, vào khoảng hơn 4 giờ sáng 15/4 tại khu vực bãi thải số 3 - Mỏ than Phấn Mễ đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng chôn vùi nhà cửa, ruộng vườn của hơn 10 hộ dân xóm Khuôn 1, xã Phục Linh (Đại Từ). Vụ sạt lở đã làm 1 người chết, 5 người mất tích và 1 người bị thương. Công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả hiện vẫn đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương.

 

Trung tướng Nguyễn Sỹ Thăng, Chính ủy Quân khu I: “Hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh đã được huy động cùng với các lực lượng cứu nạn của địa phương tích cực tìm kiếm những người mất tích cả ngày lẫn đêm cho đến khi tìm thấy.”

Tại hiện trường, trao đổi với chúng tôi, ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn khắc phục hậu quả thiên tai huyện Đại Từ cho biết: Công việc tìm kiếm các nạn nhân được thực hiện 24/24 giờ. Đến 3 giờ sáng ngày 16/4 đã tìm thêm được một số di vật của gia đình bị nạn Nguyễn Thị Hoàn, cách vị trí nhà cũ khoảng 60m. Cũng trong ngày, Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ, chốt chặn để đảm bảo an ninh, tránh nguy cơ sạt lở tiếp.

 

Cùng với đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã mời chuyên gia tìm kiếm cứu nạn tham gia, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kỹ thuật hiện đại như: Máy đo bức xạ, chó nghiệp vụ của Cục tìm kiếm cứu nạn - Bộ Công an... Bên cạnh việc tìm kiếm những người mất tích, chính quyền địa phương đã bố trí nơi ở tạm cho các gia đình bị nạn tại nhà người thân, nhà cán bộ cơ sở và khu tập thể Lâm trường Đại Từ. Trong những ngày tới,

 

Ông Dương Thá Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên: “Muộn nhất trong ngày 17-4 chúng tôi sẽ đóng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân huyện Đại Từ.”

huyện sẽ bố trí tái định cư cho những hộ này. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đến thăm hỏi, động viên và kịp thời hỗ trợ các gia đình bị nạn. Theo thông tin chúng tôi nhận được, hiện tình trạng sức khỏe của ông Hà Văn Xuân - nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã có tiến triển tốt, bắt đầu đi lại được.

 

Từ sự cố sạt lở tại bãi thải của Mỏ than Phấn Mễ đã gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nhân dân trong toàn huyện. Tối 15/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã huy động hơn 10 máy phát điện mini để đảm bảo cấp điện cho công tác tìm kiếm nạn nhân.

 

 

Ông Hà Văn Thắng, xóm Khuân I, xã Phục Linh (Đại Từ): “Tôi rất cảm động về tinh thần trách nhiệm cũng như sự quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời của tỉnh, các cấp, ngành, đoàn thể. Nhờ sự quan tâm này, chúng tôi đã phần nào nguôi ngoai nỗi đau mất mát.”

 Ông Dương Thái Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ sạt lở, lãnh đạo Công ty đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả sự cố về điện. Lực lượng cán bộ, công nhân Công ty đã làm việc 24/24h để khắc phục sự cố. Do địa hình phức tạp, phương tiện cơ giới không vào được, nên chúng tôi đã phải di chuyển thủ công cột điện, nguyên vật liệu khác. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm khắc phục để sớm đóng điện phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn.

 

 

 

 

 

  
 

 

 Danh sách các hộ dân bị nạn của xóm Khuân I, xã Phục Linh (Đại Từ):

 

1-       Hà Văn Hùng

2-       Hoàng Văn Long

3-       Hoàng Văn Trường

4-       Hoàng Văn Sơn

5-       Trịnh Văn Văn

6-       Trần Thị Thiện (1 người mất tích)

7-       Hà Văn Phi

8-       Hà Văn Thắng

9-       Hà Văn Chín

10- Nguyễn Thị Hoàn (4 người mất tích)

11- Vũ Thị Hồng (1 người chết, 1 người bị thương)

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ trực tiếp với những hộ dân hoặc gửi về Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

ĐT: 0280 3824568

DĐ: 0916 010 343 (gặp chị Hạnh)

 

Danh sách tổ chức, cá nhân ủng hộ các gia đình nạn nhân
(tính đến 18 giờ ngày 16-4)

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên: 20 triệu đồng; Quân khu I: 10 triệu đồng; Quỹ tấm lòng vàng: 10 triệu đồng; Báo Thái Nguyên: 10 triệu đồng; Đài PTTH tỉnh: 10 triệu đồng; Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên: 20 triệu đồng; Công ty Khai khoáng miền núi: 10 triệu đồng; Báo Lao động: 10 triệu đồng; Báo Công an nhân dân: 10,5 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ: 10 triệu đồng; Phòng Lao động huyện Đại Từ: 7 triệu đồng…