Thêm nhiều biện pháp tìm kiếm những nạn nhân mất tích

20:00, 17/04/2012

Nhằm tăng khả năng tìm kiếm các nạn nhân, trong ngày 17/4, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sạt lở bãi thải số 3 đã mời thêm 4 chuyên gia nước ngoài cùng tham gia tìm kiếm, đến nay bước đầu khoanh vùng và tiếp cận được một số vị trí có khả năng các nạn nhân bị vùi lấp.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Có mặt tại hiện trường trong ngày hôm nay 17/4, chúng tôi nhận thấy công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ sạt lở được các lực lượng chức năng tập trung cao độ. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sạt lở bãi thải số 3 cho biết: Do khối lượng đất đá quá lớn nên chúng tôi đã bổ sung và thực hiện phương pháp tìm kiếm mới, đó là chia tuyến cắt lớp để bóc tách đất đá. Đây là phương pháp sử dụng máy xúc đào bới đất đá theo từng tuyến rộng 5m và sâu đến khi chạm lớp đất mặt, sau đó mới chuyển tuyến khác. Mục đích của việc chia tuyến này nhằm tìm kiếm một cách triệt để toàn bộ các vị trí đất đá bao phủ trong khu vực bị sạt lở. Đồng thời giúp nhanh chóng tìm ra những vật dụng thường dùng của người bị nạn để từ đó khoanh vùng, xác định được vị trí các nạn nhân bị vùi lấp...

 

 

 

Tiến sỹ Vũ Văn Bằng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và Môi trường thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam: “Tại hiện trường, bằng máy dò BTS09, tôi đã dò tìm và khoanh vùng được 2 vị trí: 1 vị trí có 1 nạn nhân và 1 vị trí còn lại có 4 nạn nhân. Hy vọng sẽ sớm tìm được những nạn nhân này.”…

Nhằm tăng khả năng tìm kiếm các nạn nhân, trong ngày 17/4, Ban Chỉ huy đã mời thêm 4 chuyên gia nước ngoài cùng tham gia tìm kiếm thông qua phương pháp kỹ thuật mỏ - địa chất, tức là thông qua khảo sát địa hình, địa chất, vết trượt, dấu tích của vụ sạt lở để đưa ra những nhận định phục vụ công tác tìm kiếm. Đồng thời, huy động thêm lực lượng, máy móc của Công ty Núi Pháo, Mỏ than Phấn Mễ, Công ty Bảo Sơn… phục vụ việc tìm kiếm. Đến thời điểm này, tổng số người tham gia tìm kiếm tại hiện trường là hơn 500 người cùng với 9 máy xúc, 5 ô tô tải và 1 máy ủi.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật hiện đại, kết hợp với sử dụng chó nghiệp vụ, đến nay bước đầu khoanh vùng và tiếp cận được một số vị trí có khả năng các nạn nhân bị vùi lấp. Ban Chỉ huy đã cho triển khai tìm kiếm ngay tại những vị trí này và phát hiện được thêm một số vật dụng như: bình chứa gas, bếp gas, xe đạp… và xác một con chó ở độ sâu 6m. Những vật tìm thấy được người dân cùng xóm xác định là của gia đình nạn nhân Trần Thị Thiện.

 

Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân

 

Cùng với việc khẩn trương tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy đã tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại chỗ, ổn định tư tưởng, tâm lý của nhân dân để phục vụ tốt hơn cho công tác tìm kiếm các nạn nhân và khắc phục hậu quả. Ban Chỉ huy cũng đã chỉ đạo địa phương di dời thêm 8 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực nguy hiểm.

 

Với nỗ lực ngày đêm khắc phục sự cố đường dây của Công ty Điện lực Thái Nguyên, đến chiều qua, toàn huyện Đại Từ đã có điện trở lại. Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng đã chuẩn bị toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng để phục vụ tốt hơn quá trình tìm kiếm các nạn nhân của vụ sạt lở vào ban đêm.

 

Trong 3 ngày vừa qua, đã có nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và ủng hộ các gia đình bị nạn. Theo Ban tiếp nhận ủng hộ các gia đình bị nạn của huyện Đại Từ, tính đến 18 giờ ngày 17/4, tổng số tiền ủng hộ là gần 160 triệu đồng.

 

 

 

Danh sách các tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ các gia đình nạn nhân
(trong ngày 17/4)

 

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên: 11 triệu đồng; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể huyện Đại Từ: 9 triệu đồng; Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên: 12 triệu đồng; ông Trần Ngọc Bình, xã Phục Linh, Đại Từ: 20 nghìn đồng; bà Lê Thị Thanh, xã Phục Linh: 20 nghìn đồng; bà Trần Thị Khánh, xã Phục Linh: 50 nghìn đồng; ông Nguyễn Văn Sơn, xóm Khuân 1, xã Phục Linh: 50 nghìn đồng; ông Nguyễn Văn Lương, Công ty CP Xây dựng 204 Núi Pháo: 200 nghìn đồng; ông Lê Đông, Công ty CP xây dựng 204 Núi Pháo: 500 nghìn đồng; ông Nguyễn Văn Thi, xã Hà Thượng, Đại Từ: 50 nghìn đồng; ông Trần Tuấn Hưng, tổ 16, phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên: 100 nghìn đồng; ông Dương Văn Bắc, xã Nhã Lộng, Phú Bình: 50 nghìn đồng; ông Nguyễn Tuấn Anh, Chi nhánh Mobi Phone Thái Nguyên: 100 nghìn đồng; ông Lương Tiến Dũng, phường Mỏ Chè, T.X Sông Công: 50 nghìn đồng; ông Dương Anh Quang, tổ 17, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên: 100 nghìn đồng; ông Nguyễn Kim Mạnh, tổ 15 thị trấn Chùa Hang, Đồng Hỷ: 50 nghìn đồng…