Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND

15:34, 11/04/2012

Ngày 11/4, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND”.

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Đến dự có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Lểnh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội cùng đại diện Thường trực HĐND, MTTQ 9 huyện, thành, thị và một số xã, thị trấn tiêu biểu trên địa bàn.

 

Theo đánh giá của HĐND tỉnh,  thời gian qua hoạt động TXCT của các đại biểu HĐND còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Hoạt động TXCT chủ yếu mới chỉ tập trung vào trước các kỳ họp. Việc thực hiện chế độ TXCT để báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp và kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh sau kỳ họp chưa được quan tâm đúng mức. TXCT sau kỳ họp HĐND thường được lồng ghép với việc báo cáo kết quả kỳ họp của HĐND cấp dưới.

 

Tại các buổi TXCT, các đại biểu thường chỉ thông báo nội dung chương trình của kỳ họp mà chưa quan tâm thông tin các nội dung báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu và chương trình hành động của đại biểu ở kỳ họp cuối năm. Việc giải trình, tiếp thu ý kiến cử tri của một số đại biểu HĐND và cơ quan chức năng ở địa phương còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu.

 

Công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi còn chậm, chưa đầy đủ, chưa phân loại ý kiến theo thẩm quyền giải quyết. Một bộ phận cử tri còn chưa quan tâm đến việc tiếp xúc với đại biểu HĐND, tình trạng “cử tri chuyên trách” còn khá phổ biến…

 

Từ những hạn chế trên, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề lần này nhằm trao đổi về kết quả cũng như những khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ TXCT của đại biểu HĐND các cấp của tỉnh thời gian qua. Trên cơ sở đó đề xuất xây dựng, thống nhất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Tại Hội nghị, đã có gần 20 ý kiến tham luận cả trực tiếp và dán tiếp của các đại biểu là Thường trực HĐND, MTTQ các cấp. Các tham luận đã đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu, mang tính thực tiễn cao

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, chúng ta phải đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt yêu cầu về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HĐND. Về hình thức TXCT cần tiếp tục đổi mới, đa dạng nhiều hình thức tiếp xúc khác nhau, khuyến khích đại biểu TXCT theo hướng cá nhân hoặc theo nhóm. Nội dung TXCT cần chuẩn bị một cách chu đáo sao cho thiết thực, hiệu quả nhất. Đối tượng TXCT ngày càng rộng rãi, đảm bảo đủ các thành phần tham gia. Công tác tổng hợp báo cáo, phân loại ý kiến kiến nghị của cử tri cần chất lượng hơn. Công tác đôn đốc, giám sát, phân công giải quyết kiến nghị của cử tri phải thực hiện ngày càng quy củ…