Tiếp tục tổ chức cứu nạn, cứu trợ khẩn cấp vụ sạt lở

19:12, 21/04/2012

Kể từ khi vụ sạt lở đất tại bãi thải số 3 Mỏ than Phấn Mễ diễn ra, tính đến ngày 21-4 đã là ngày thứ 6 các lực lượng chức năng nỗ lực tổ chức các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả của vụ sạt lở. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá bị sạt lở quá lớn nên đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân nào trong 5 trường hợp bị vùi lấp.

Hiện nay, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã lên đến trên 700 người, trong đó có khoảng 300 người trực tiếp tìm kiếm tại hiện trường. Ban Chỉ huy đã huy động 12 máy xúc, 2 máy ủi, 6 máy phát điện và 21 ô tô chuyên dùng để phục vụ công tác tìm kiếm. Các phương pháp tìm kiếm cũng được tăng cường bằng việc mời chuyên gia kỹ thuật nước ngoài, sử dụng máy dò từ trường, huy động chó nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ đội biên phòng, tham khảo ý kiến của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người…

 

Để kịp thời động viên lực lượng tìm kiếm, Mỏ than Phấn Mễ đã hỗ trợ đột xuất cho 50 người lái máy xúc, máy ủi mỗi người 500 nghìn đồng và 49 người lái ô tô mỗi người 300 nghìn đồng. Mỏ than Phấn Mễ cũng đã hỗ trợ tiền để lấy nước ở hồ Phục Linh, kịp thời cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp của người dân.

 

Nhằm ổn định cuộc sống cho người dân bị nạn, HĐND xã Phục Linh đã tổ chức họp bất thường để thống nhất chọn khu sân vận động của xã làm khu tái định cư khẩn cấp cho các hộ phải di dời nhà cửa. UBND huyện Đại Từ cũng đã phối hợp với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tổ chức thiết kế và triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ dân này. Theo thống kê sơ bộ, tính đến chiều ngày 21-4, đã có gần 100 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến thăm hỏi, động viên và ủng hộ các hộ dân bị nạn với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.