Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

14:49, 12/05/2012

Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn là mục đích của Hội nghị do UBND T.P Thái Nguyên tổ chức ngày 12/5.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, đại diện của 17 ngân hàng và gần 150 DN hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau.

 

Các đại biểu đã phát biểu gần 40 ý kiến, trong đó đại diện các DN phản ánh và đề xuất một số vấn đề như: Những khó khăn về tiếp cận vốn và đầu ra sản phẩm; thủ tục hành chính cần được tiếp tục cải cách để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN; đề nghị các ngân hàng cho DN khoanh nợ, đáo nợ (chỉ trả phần lãi) để có thể đứng vững và vượt qua giai đoạn khó khăn; có DN đề nghị được giãn nộp bảo hiểm xã hội, tăng thời hạn vốn vay ngắn hạn, nới lỏng một số điều kiện thế chấp; DN xây dựng mong muốn tỉnh và thành phố nâng mức bố trí vốn cho những dự án đã hoàn thành, bàn giao nhưng đang chờ quyết toán, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng…

 

Đại diện các ngân hàng đã bày tỏ sự thông cảm, đồng thời mong muốn DN chia sẻ với ngân hàng vì các ngân hàng phải tuân thủ nghiêm ngặt chính sách tài chính tiền tệ của Nhà nước. Các ngân hàng cũng cam kết sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho nhu cầu của 4 nhóm đối tượng được ưu tiên lãi suất vốn vay theo quyết định mới đây của Ngân hàng Nhà nước. Ngành Thuế cũng đang tích cực triển khai các biện pháp để cùng DN tháo gỡ khó khăn.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê văn Tuấn, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên đánh giá cao vai trò của các DN, đồng thời cho biết Thành phố sẽ luôn đồng hành cùng DN, nhất là ở giai đoạn khó khăn như hiện nay. Những đề xuất, kiến nghị của DN sẽ được thành phố quan tâm thực hiện hoặc đề nghị tỉnh giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền. Đồng chí cũng mong rằng, các DN cũng cần chủ động phát huy nội lực để vượt qua khó khăn…