Chung sức xây dựng huyện Định Hóa xứng tầm với di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt

15:03, 18/05/2012

Sáng 18/5, Hội nghị tham vấn các cơ quan TW, tỉnh Thái Nguyên về phát triển kinh tế - xã hội huyện Định Hoá giai đoạn 2012 - 2020 được tổ chức tại Hội trường UBND huyện Định Hoá. Tham dự Hội nghị có đồng chí Mai Thế Dương, Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra TW; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ma Thị Nguyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí là lãnh đạo các bộ, sở, ban, ngành của TW, tỉnh.

Trong giai đoạn 1997-2012, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế xã hội cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, nền kinh tế của huyện Định Hoá đã có nhiều chuyển biến: Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thực hiện hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch; GDP bình quân đầu người đến hết năm 2011 đạt trên 14 triệu đồng/người/năm; công tác xóa đói giảm nghèo hằng năm giảm từ 4% trở lên…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Chính trị - Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thái Nguyên… báo cáo tham luận về các nội dung như: Đánh giá khách quan, toàn diện kết quả kinh tế xã hội tại vùng ATK Định Hóa; đánh giá tiềm năng thế mạnh và khó khăn, thách thức của địa phương, đề xuất giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới; chú trọng công tác quy hoạch vùng ATK Định Hóa, công tác quản lý, bảo tồn và khai thác có hiệu quả các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện; đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước tiếp tục có các cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ đặc thù để Định Hóa có điều kiện phát triển đồng bộ, toàn diện.

Tiếp thu, lĩnh hội ý kiến tham gia của các đại biểu tại Hội nghị, lãnh đạo huyện Định Hóa nhấn mạnh: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của nhà nước, nguồn lực huy động tại địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2020, ATK Định Hóa có điều kiện vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững…

 


Chiều cùng ngày, các đại biểu tham dự Hội nghị tiến hành dâng hương tại Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh, tham quan các điểm di tích và tham gia Ngày hội Văn hoá, Thể thao các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tại Đèo De, xã Phú Đình.(ảnh)


 

Ông Cẩm Đoản, Vụ trưởng Vụ Địa phương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Chúng tôi đồng tình và nhất trí cao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà huyện đặt ra trong giai đoạn 2012-2020. Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề nghị với Thủ tướng Chính phủ để huyện Định Hóa tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển kinh tế - xã hội vùng trung tâm ATK Định Hóa. Bộ sẵn sàng hỗ trợ tỉnh, huyện tham mưu, tư vấn về xây dựng và thực hiện các đề án của địa phương.

 

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tài Chính (Bộ Văn Hóa – Thể thao và Du lịch): Định Hóa cần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó chú ý các lĩnh vực du lịch cội nguồn, nghỉ dưỡng và sinh thái. Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lich sẽ báo cáo với Chính Phủ để thông qua chương trình hạ tầng du lịch cho tỉnh Thái Nguyên và cụ thể là ATK Định Hóa. Các bộ, ngành đang triển khai quy hoạch tổng thể liên vùng của 3 tỉnh Tuyên Quang – Thái Nguyên – Bắc Kạn. Trên quy hoạch đó, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn.

 

Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Cục trưởng Cục Chính trị, Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam: Trong thời gian tới, cơ quan Tổng cục chính trị (TCCT) sẽ tiếp tục có những hoạt động thiết thực và hiệu quả tại ATK Định Hóa. Cụ thể, trong năm nay TCCT sẽ khảo sát xây dựng các công trình nhà đồng đội, nhà tình nghĩa để tặng các đối tượng  chính sách ở địa phương. Cơ quan sẽ nghiên cứu để cùng với các ban, ngành của địa phương khảo sát, đề nghị tôn tạo di tích hầm 5 cửa – nơi làm việc của TCCT và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Chủ nhiệm TCCT trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp

 

Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh: Đề nghị huyện Định Hóa xác định ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, từ đó tập trung đầu tư làm động lực thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Về các dự án đầu tư, cần sắp xếp thứ tự các dự ưu tiên, đồng thời huy động thêm các nguồn lực của địa phương. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo cấp trên để cân đối nguồn ngân sách để tiếp tục hỗ trợ dự án đầu tư cho huyện.