Còn 52 điểm tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính

16:47, 09/05/2012

Ngày 9/5, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án Toà án nhân dân, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát công tác quản lý địa giới hành chính các cấp tại Sở Nội vụ. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi giám sát, Đoàn đã nghe Sở Nội vụ báo cáo kết quả tình hình quản lý địa giới hành chính trước và sau khi có hồ sơ địa giới 364. Theo đó, hiện nay, toàn tỉnh có 52 điểm tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính các cấp, trong đó có 26 điểm thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, 14 điểm thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 12 điểm thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.

 

Về mốc địa giới hành chính, mốc cấp tỉnh là 33 mốc, cấp huyện là 125 mốc, cấp xã là 350 mốc. Báo cáo cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân của tình trạng này là do chính quyền địa phương các cấp chưa thực hiện triệt để quản lý Nhà nước theo phân vạch địa giới hành chính trong thực hiện Chỉ thị 364 của Chính phủ, đặc biệt là quản lý dân cư, đất đai, khoáng sản; chất lượng một số bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp có sai sót, chưa đảm bảo tính chính xác, thống nhất, tỷ lệ bản đồ lớn dẫn đến sự nhận thức khác nhau về phân vạch địa giới hành chính giữa cán bộ quản lý các địa phương; việc quản lý hồ sơ, bản đồ, mốc địa giới hành chính còn lỏng lẻo, khi thay đổi cán bộ một số địa phương không thực hiện thủ tục bàn giao cho người kế nhiệm...

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nội vụ đã giải trình một số thắc mắc của các đại biểu trong Đoàn liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính, đặc biệt là tranh chấp xảy ra ở xóm Đồng Bản và Đồng Bứa (xã Bình Long, huyện Võ Nhai). Các đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Nội vụ trong công tác quản lý hồ sơ, bản đồ, mốc địa giới hành chính cũng như công tác giải quyết những tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính những năm qua.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Thị Hảo đề nghị:  Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan cần tham mưu cho UBND tỉnh mở hội nghị đánh giá lại kết quả về quản lý địa giới hành chính; tăng cường công tác kiểm tra và hướng dẫn cho các địa phương về quản lý, bảo vệ mốc giới chặt chẽ; đề xuất với UBND tỉnh làm việc với tỉnh Bắc Giang giải quyết dứt điểm tranh chấp ở Bình Long (Võ Nhai) theo hướng đảm bảo lợi ích cho người dân, không để các đối tượng lợi dụng sự việc kích động, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Bình Long; Ban Pháp chế HĐND tỉnh cần báo cáo kết quả giám sát gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và thông báo với UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo; ủy ban MTTQ tỉnh cần chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp vận động, tuyên truyền cho nhân dân hiểu chính sách, pháp luật của Nhà nước.