Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

14:53, 03/05/2012

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, sáng 3/5, các đại biểu Quốc hội: Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe đại biểu Nguyễn Thanh Tùng thông báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII. Các vị đại biểu Quốc hội đã  nghe 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề: Cấp đất xây dựng nhà văn hóa cho các xóm; thủ tục bảo hiểm y tế còn phiền hà; chế độ chính sách cho người nhiễm chất độc da cam; quản lý thông tin trên mạng Internet; vấn đề bồi thường và giải phóng mặt bằng xây dựng mở rộng Đại học Thái Nguyên và một số trường thành viên; vấn đề giám sát quỹ đất, xây dựng khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án xây dựng tại địa phương; giải quyết tình trạng  mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường; nhu cầu về trường mẫu giáo; thất thoát kinh phí của các dự án công; nhiều dự án đã cấp đất nhưng chậm triển khai gây lãng phí...

 

Lãnh đạo UBND Thành phố đã giải trình một số nguyên nhân đã làm cho dự án triển khai chậm tiến độ; về các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng quy hoạch xây dựng Đại học Thái Nguyên, Thành phố sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với đơn vị chủ đầu tư và mời đại diện các tổ dân phố và các hộ dân đến đối thoại...

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến công cuộc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh. Đồng chí đã giao cho các ban, ngành, lãnh đạo thành phố trực tiếp giải trình, tiếp thu và chuyển đến các cơ quan quản lý nhà nước các ý  kiến của cử tri. Một số kiến nghị khác của cử tri, các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu, tổng hợp để chuyển đến kỳ họp sắp tới.


* Cùng ngày, đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và đại biểu Đinh Huy Chiến, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội đã tiếp xúc cử tri xã Vinh Sơn và phường Lương Châu, Thị Xã Sông Công.

 

 Cử tri Sông Công phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

 

Cử tri của hai địa phương đã kiến nghị tới Quốc hội trên 20 ý kiến về nhiều nội dung khác nhau. Về các biện pháp chống lạm phát, cử tri các địa phương cho rằng mỗi lần Chính phủ tăng lương cho công chức, viên chức, giá cả thị trường lại tăng theo trong khi thu nhập của người nông dân tăng không đáng kể. Cử tri đề nghị Chính phủ, Quốc hội cần có những giải pháp chống lạm phát hiệu quả hơn nữa….

 

Riêng cử tri xã Vinh Sơn cho rằng, tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối, bên cạnh biện pháp giáo dục cần tăng mức xử phạt mới bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; gần đây, tình trạng tham nhũng diễn ra nhiều và ở cấp cao hoặc những doanh nghiệp lớn, gây bức xúc trong dư luận, Quốc hội, Chính phủ cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để phòng, chống. Cử tri phường Lương Châu kiến nghị, Quốc hội, Nhà nước cần tăng cường các chính sách thu hút nhân tài, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước…

 

Ngoài ra, cử tri hai địa phương cũng kiến nghị nhiều nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Với các kiến nghị này, đại diện lãnh đạo thị xã đã trực tiếp trả lời và giải thích cho đông đảo cử tri trên địa bàn. Với các kiến nghị gửi Quốc hội, các đại biểu Quốc hội ghi nhận để tổng hợp trình Quốc hội xem xét.