Đại Từ: Phấn đấu gieo cấy gần 7 nghìn ha lúa mùa

16:42, 17/05/2012

Ngày 17-5, huyện Đại Từ đã tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất vụ xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2012; tổng kết công tác phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 .

Vụ xuân năm nay, toàn huyện đã gieo cấy trên 6.100ha lúa, đạt 103,6% kế hoạch, trong đó lúa lai đạt 780ha,  trồng được trên 1.600ha cây màu các loại. Để có được kết quả này, huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tăng cư­ờng công tác tập huấn khoa học kỹ thuật cho các hộ nông dân, nhất là các hộ gieo cấy lúa lai và các giống lúa mới; chuẩn bị đủ giống, vật tư­, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, ngoài phần trợ giá của tỉnh, huyện tiếp tục thực hiện hỗ trợ giá giống lúa lai, ngô lai đến người dân.

 

Vụ mùa năm nay, huyện Đại Từ có kế hoạch gieo cấy gần 7 nghìn ha lúa, dự kiến năng suất 53,5tạ/ha, sản lượng đạt trên 37 nghìn tấn, trong đó diện tích thâm canh cao sản là 3.500ha, lúa lai 800ha và phấn đấu gieo trồng 720ha cây màu các loại.

 

Trong công tác phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai, sau vụ sạt lở đất tại khu vực bãi thải của Mỏ than Phấn Mễ, huyện đưa ra phương châm là “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”. Đặc biệt, huyện tập trung vào xây dựng các phương án bảo vệ an toàn về người và tài sản cho nhân dân và Nhà nước tại các vùng xung yếu, vùng ven hồ Núi Cốc, cụm dân cư ven Sông Công, các vùng hay bị ảnh hưởng bởi lũ quét, vùng hay bị sạt lở đất dưới chân núi Tam Đảo, núi Hồng, Núi Chúa, các mỏ khai thác khoáng sản; xây dựng phương án bảo vệ an toàn cho các hồ chứa, các đập dâng kiên cố, bảo đảm thông suốt các tuyến giao thông trọng điểm và thông tin liên lạc trong suốt mùa mưa bão...   

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, đưa ra những biện pháp thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa và kế hoạch phòng chống lụt bão. Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện đã xây dựng quy trình kỹ thuật gieo cấy lúa vụ mùa và yêu cầu các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện. Về chính sách, ngoài chính sách trợ giá giống lúa lai, ngô lai đã được tỉnh phê duyệt, huyện tiếp tục hỗ trợ giá giống lúa lai, ngô lai, công chỉ đạo, nghiệm thu, thanh quyết toán... với tổng kinh phí thực hiện trên 1 tỷ đồng. Trạm Khuyến nông huyện, bên cạnh việc mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân sẽ tập trung chỉ đạo cấy lúa mùa trung xong trước 15-7. Trước mắt, toàn huyện tập trung tăng cường kiểm tra đồng ruộng để theo dõi diễn biến sâu, bệnh, nhất là rầy gây hại trên lúa.