Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Trao đổi một số nội dung trước Kỳ họp Quốc hội

15:14, 16/05/2012

Để chuẩn bị một số nội dung cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa XIII, ngày 16/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan để nghe hoạt động của Đoàn từ sau Kỳ họp thứ 2 đến trước Kỳ họp thứ 3, QH khóa XIII; thông báo các ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh giải quyết. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

Theo báo cáo nhanh của Đoàn ĐBQH tỉnh: Trong thời gian từ sau Kỳ họp thứ 2 của QH, Đoàn đã tích cực triển khai các hoạt động như tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự án Luật để trình Kỳ họp thứ 3. Tổ chức tốt các cuộc giám sát độc lập về thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai trong lĩnh vực cho thuê đất; quản lý và khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.

 

 

Ngoài ra còn xây dựng báo cáo thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia phối hợp giám sát với các Ủy ban của QH về lĩnh vực ngân sách và phòng cháy, chữa cháy. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri; tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đoàn cũng đã báo cáo các ý kiến, kiến nghị của cử trị về những vấn đề thuộc thẩm quyền , trách nhiệm của địa phương thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Từ đó đề nghị UBND tỉnh và các ban ngành liên quan của tỉnh xem xét, trả lời ý kiến của cử tri.

 

Đoàn còn nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo kết quả tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh từ đầu năm đến nay; nêu những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

 

Qua trao đổi, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiếp tục đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, QH, các bộ, ngành liên quan nhiều vấn đề: Chính phủ cần tiếp tục đề ra các giải pháp giúp đỡ cho DN vượt qua khó khăn; có giải pháp bình ổn giá cả thị trường. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, cần tiếp tục có cơ chế chính sách đồng bộ hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các xã thực hiện. Về giáo dục nên cải tiến chế độ thi cử phù hợp hơn. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất cần được nghiên cứu phù hợp hơn tránh gây kiện cáo nhiều. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ Dự án Quốc lộ 3 cũ và đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên. 

 

Đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH đã đề nghị tiếp thu các ý kiến để trình tại Kỳ họp. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo phát triển KT-XH, thực hiện tốt các chỉ tiêu còn đạt thấp; tích cực tháo gỡ khó khăn cho DN; những kiến nghị của cử tri cần đưa vào chương trình công tác để giải quyết dứt điểm.