Giám sát xây dựng nông thôn mới tại Sở Nông nghiệp và PTNT

15:51, 29/05/2012

Ngày 29/5, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Sở Nông nghiệp và PTNT. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn. Bên cạnh những nội dung đã được tiến hành như: tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho trên 2.000 cán bộ cấp tỉnh, 7.200 cán bộ cấp huyện; tiến hành rà soát các tiêu chí tại 143 xã nông thôn; thực hiện lồng ghép Chương trình xây dựng nông thôn mới với nguồn vốn của một số chương trình khác…, hiện nay toàn tỉnh đang tập trung lập quy hoạch xây dựng NTM, Đề án Xây dựng nông thôn mới, Đề án Phát triển sản xuất.

 

Mặc dù, Ngành đã tích cực vào cuộc, giao nhiệm vụ cho Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM đẩy nhanh việc thẩm định đề cương nhiệm vụ quy hoạch, thành lập các tổ công tác trực tiếp hỗ trợ các địa phương nhưng việc lập quy hoạch xây dựng NTM của tỉnh còn chậm. Theo đó, còn một số khó khăn nữa trong quá trình thực hiện Chương trình là bộ máy làm nhiệm vụ đầu mối giúp Ban Chỉ đạo chưa thống nhất giữa các huyện; các xã chưa bố trí đầy đủ cán bộ; sự phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn  của các sở, huyện, thành phố, thị xã, đơn vị tư vấn  và các xã chưa chặt chẽ…

 

Các thành viên trong Đoàn công tác đã đề nghị Sở và Văn phòng điều phối làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ lập quy hoạch, vai trò của các đơn vị tư vấn cũng như sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan…

 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT cần nghiên cứu thêm các văn bản chỉ đạo cụ thể của Trung ương để vận dụng linh hoạt vào điều kiện của tỉnh. Trên cơ sở các buổi giám sát một cách khách quan, toàn diện về việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM tại một số địa phương, đồng chí cũng yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp các nội dung và đưa ra bàn thảo cụ thể trong kỳ họp HĐND sắp tới nhằm xây dựng, bổ sung cơ chế cho phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.