Hội đồng nhân dân tỉnh: Giám sát thực hiện chế độ chính sách, pháp luật

17:12, 30/05/2012

Ngày 30/5, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã có buổi giám sát việc việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cựu Thanh niên xung phong (TNXP) và Thanh niên tình nguyện giai đoạn 2009-2011; giải quyết chế độ chính sách đối với những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện Đại Từ.

Theo báo cáo của UBND huyện Đại Từ, hiện nay, có 542/621 cựu TNXP được hưởng chế độ, chính sách hiện hành kịp thời, góp phần ổn định đời sống. Ngoài các chế độ, chính sách của Nhà nước, huyện còn đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc cựu TNXP, hỗ trợ xây dựng 49 ngôi nhà tình nghĩa, tặng 6 sổ tiết kiệm trị giá 18 triệu đồng, hỗ trợ 5 bộ máy sao chè, tạo điều kiện cho 108 cựu TNXP vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. 79 cựu TNXP hiện chưa được hưởng chế độ chính sách do hồ sơ chưa đầy đủ, bị sai lệch thông tin, không còn giấy tờ chứng minh đã tham gia TNXP. Đối với những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, toàn huyện có 2.119 người được hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 1.790 đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến, 329 đối tượng gián tiếp (con đẻ). Hồ sơ còn tồn tại đến nay là 98 trường hợp đã niêm yết nhưng chưa có quyết định. Nguyên nhân chủ yếu là do các hồ sơ chưa đủ giấy tờ chứng minh về bệnh tật theo Quyết định số 09 của Bộ Y tế…

 

Đoàn cũng gặp gỡ, tiếp xúc với những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang làm thủ tục để hưởng chế độ chính sách tại 2 xã Mỹ Yên và Bình Thuận. Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị và hứa sẽ chuyển đến kỳ họp HĐND gần nhất.