Khảo sát việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội

15:30, 16/05/2012

Ngày 16/5, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lương Trung Hà, Phó trưởng Ban làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và một số chương trình giảm nghèo tại xã Sảng Mộc (Võ Nhai).

Đoàn đã khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học và THCS Tiên Sơn; điểm trường lẻ của Trường Mầm non Sảng Mộc ở Khuổi Mèo nhằm nắm bắt tình hình, hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, các hoạt động giáo dục. Sau đó, Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã.

 

Sảng Mộc là một xã vùng cao nằm ở phía Tây Bắc của huyện Võ Nhai, xã có 10 xóm, 612 hộ, 2.633 nhân khẩu, trong đó có 95% là người dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, thông qua các chương trình, dự án như: 134, 135, các chương trình hỗ trợ sản xuất, xóa đói giảm nghèo khác, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện, việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi được đẩy mạnh; đời sống nhân dân đang từng bước được nâng lên. 

 

Tuy nhiên, sản suất nông nghiệp hàng hóa vẫn còn manh mún, mang tính tự cung tự cấp; tỷ lệ hộ nghèo hiện nay vẫn còn cao (55,07%); mức thu nhập bình quân đầu người mới đạt 4 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt tập trung mới chỉ đạt 36% đường liên xóm, bải vẫn chưa được bê tông.

 

Đoàn khảo sát đề nghị xã cần tăng cường phát huy nội lực, tận dụng thế mạnh địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế; quan tâm xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp cho thu nhập cao; tăng cường công tác quản lý khoáng sản, lâm sản trên địa bàn; có giải pháp quản lý, khai thác sử dụng tốt các công trình hạ tầng cơ sở đã được đầu tư...