Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 tại T.P Thái Nguyên

16:40, 21/05/2012

Ngày 21-5, Đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại 2 xã điểm của T.P Thái Nguyên là Tân Cương và Đồng Bẩm.

Theo báo cáo của 2 xã thì thời gian qua, các địa phương đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đảng viên, quần chúng, tạo sự đồng thuận để nhân dân chung sức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện, xã Tân Cương đã đạt được 13/19 tiêu chí, xã Đồng Bẩm đạt được 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM; cả 2 xã cơ bản đã hoàn thành quy hoạch chung về xây dựng NTM…

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, 2 xã vẫn còn gặp một số khó khăn như: kinh phí để chi cho việc triển khai Chương trình xây dựng NTM còn hạn chế; vai trò chủ thể của nhân dân chưa được làm rõ; quá trình chỉ đạo việc thực hiện chương trình còn lúng túng.

 

Qua nghe báo cáo, Đoàn công tác đã yêu cầu các địa phương phải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, cán bộ đảng viên về mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM. Theo đó, Đảng ủy các xã cần tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Đồng thời, coi 19 tiêu chí là một thể thống nhất, trong đó tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau.

 

Cũng tại buổi làm việc, các xã đã có một số kiến nghị như: Nên tạo điều kiện cho Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới cấp xã được đi tham quan, học tập tại các xã đã làm điểm về xây dựng nông thôn mới thành công ở các tỉnh bạn; có cơ chế, chính sách cụ thể về đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở… Những kiến nghị này đã được Đoàn công tác tiếp thu  để chuyển đến cấp trên xem xét.