Lễ kỷ niệm trọng thể 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK lãnh đạo kháng chiến

23:16, 19/05/2012

Tối 19/5, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK lãnh đạo kháng chiến, 122 năm Ngày sinh của Bác và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đặc biệt - Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vinh dự được đón các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH TW Đảng; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; …các đồng chí ủy viên TW Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nguyễn Hòa Bình - Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, Phạm Bình Minh - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Thuận Hữu, Tổng biên tập Báo Nhân dân; Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn... lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh bạn; đại diện gia đình một số đồng chí lão thành cách mạng đã từng sống và làm việc ở ATK Thái Nguyên; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động… đến dự.

 

Tại buổi Lễ, Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhấn mạnh sự đóng góp của đồng bào các dân tộc vùng ATK Thái Nguyên. Trong kháng chiến cũng như trong công cuộc đổi mới, Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của TW Đảng, Chính phủ và Bác Hồ kính yêu, là một trong những tỉnh vinh dự được đón Bác Hồ về thăm nhiều lần.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Chính phủ đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ - Khu Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích lịch sử ATK Định Hoá cho lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: TH

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã một lần nữa khẳng định sự cống hiến của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên trong suốt chín năm trường kỳ kháng chiến, làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Trung ương. Đồng chí đã động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển, quyết tâm thực hiện cho được lời dạy của Bác khi Người về thăm Thái Nguyên.

 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước, hứa với Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu sẽ quyết tâm phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh của khu vực cũng như cả nước như Bác Hồ hằng mong muốn.

 

 Màn pháo hoa nghệ thuật rực rỡ kết thúc Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thế Hà

 

Chương trình nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc với chủ đề “ATK Thái Nguyên nhớ mãi tên Người” do hàng trăm anh chị em văn nghệ sỹ, diễn viên Trung ương và địa phương thể hiện đã làm cho các đại biểu như được sống lại những ngày này cách đây 65 năm Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ ở ATK Thái Nguyên dưới sự chở che, đùm bọc của đồng bào. Lễ kỷ niệm đã kết thúc bằng màn pháo hoa nghệ thuật rực rỡ, trong niềm hân hoan, phấn khởi của toàn Đảng bộ và nhân các dân tộc tỉnh nhà./.

 

Đưa Thái Nguyên trở thành một tỉnh giàu có, phồn thịnh như mong ước của Bác Hồ (*)

           (Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Lễ kỷ niệm)

  

Kính thưa đồng chí Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam!

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ việt Nam Anh hùng, thưa đồng chí, đồng bào!

 

Hôm nay, trong không khí cả nước phấn khởi tổ chức nhiều hoạt động Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, tôi rất vui mừng cùng đồng chí, đồng bào dự Lễ Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp, đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, đồng chí, đồng bào đã tới dự Lễ kỷ niệm và xin gửi tới các vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Nguyên lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Thưa các vị đại biểu, đồng chí đồng bào, 65 năm trước đây ngay sau khi đất nước vừa mới giành được độc lập, với tầm nhìn chiến lược thấy rõ dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa của Thực dân Pháp, tháng 10/1946, Bác Hồ đã chỉ đạo xây dựng ATK cho Trung ương ở căn cứ địa cách mạng Việt Bắc chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài. Định Hóa, Thái Nguyên đã được chọn là địa điểm xây dựng an toàn khu các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước bởi ở đây có nhân dân tốt, có cơ sở chính trị tốt, ở vị trí "tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ". Trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ, Bác Tôn, các đồng chí lãnh đạo và các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước sống và làm việc tại đây. Thái Nguyên đã trở thành Thủ đô kháng chiến, nơi diễn ra những sự kiện quan trọng nhất về đối nội, đối ngoại của Chính phủ, kháng chiến.

 

Từ đây, nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước đã được truyền khắp các chiến trường, các miền của đất nước, làm nên những chiến công vang dội, đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong những năm tháng kháng chiến trường kỳ gian khổ đó, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả là bảo vệ tuyệt đối an toàn Bác Hồ, các cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến, Định Hóa (Thái Nguyên) đã trở thành một địa danh lịch sử cách mạng của đất nước ta. Việc trao tặng ATK Định Hóa Bằng xếp hạng di tích lịch sử đặc biệt là sự ghi nhận đánh giá cao của Đảng, Nhà nước về ý nghĩa lịch sử khu di tích.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ và nhân dân Định Hóa, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên về niềm vui, vinh dự to lớn này. Thưa các vị đại biểu, đồng chí, đồng bào, Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về An toàn khu Định Hóa lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp là dịp để chúng ta ôn lại và tăng thêm lòng tự hào truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng ta, nhân dân ta, của Đảng bộ nhân dân Thái Nguyên. Đồng thời, để củng cố tăng thêm niềm tin quyết tâm kế thừa và phát huy truyền thống đó, trong thời kỳ cách mạng gần 30 năm đổi mới vừa qua, nhất là trong 15 năm từ ngày tái lập tỉnh, phát huy truyền thống quê hương cách mạng Thủ đô kháng chiến cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên đã nỗ lực phấn đấu giành được những thành tựu quan trọng đưa Thái Nguyên ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo kém phát triển, trở thành một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa,  giáo dục - đào tạo của các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc nước ta.

 

Tôi đề nghị trong những năm tới, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, các tiềm năng thế mạnh của tỉnh, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết lần thứ XI của Đảng đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế để đến năm 2020 góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi Bác về thăm Thái Nguyên ngày 1/1/1964.

 

Tỉnh ta sớm có truyền thống cách mạng vẻ vang, có tài nguyên phong phú, đồng bào các dân tộc có sẵn tính cần cù, tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở thành một tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta. Theo phương hướng đó, Thái Nguyên cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển từ phát triển chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu. Trên cơ sở tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng hiệu quả phát triển kinh tế của tỉnh nhanh bền vững, làm đầu tầu tạo sức lan tỏa ra các tỉnh trong khu vực.

 

Cùng với phát triển kinh tế, Thái Nguyên cũng cần quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường hài hòa với phát triển kinh tế. Thực hiện tốt chính sách với người có công, đồng bào các dân tộc vùng An toàn khu và các đối tượng chính sách xã hội. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh, đảm bảo công bằng xã hội.

 

Đồng thời Thái Nguyên cần quan tâm củng cố tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Xây dựng các lực lượng vũ trang của tỉnh vững mạnh sẵn sàng chiến đấu cao, đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

 

Điều có ý nghĩa hết sức quyết định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị nêu trên là Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Đặc biệt là triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả việc đấu tranh ngăn ngừa đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên theo đúng tinh thần Nghị quyết lần thứ 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các chỉ thị và hướng dẫn của Bộ Chính trị trên cơ sở xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự là công bộc của dân. Các cơ quan trong bộ máy Nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân.

 

Quản lý có hiệu lực, hiệu quả cao, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng vận động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội - chính trị xã hội trong tỉnh.

 

Thưa các vị đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào!

 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi còn chậm sau khủng hoảng và còn nhiều bất ổn, tình hình kinh tế - xã hội đất nước còn nhiều khó khăn những nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên trong những năm tới là hết sức to lớn và nặng nề. Nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra tiếp tục có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đưa Thái Nguyên trở thành một tỉnh giàu có phồn thịnh như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

 

Chúc Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cao cả đó. Chúc sức khỏe các vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể đồng bào!


 

(*) đầu đề do Tòa soạn đặt