Tiến hành thanh tra tìm nguyên nhân việc sạt lở bãi thải - Mỏ than Phấn Mễ

15:28, 02/05/2012

Tại Hội nghị giao ban thường kỳ giữa Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh (có mở rộng thêm một số sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan), tổ chức sáng 2/5, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước có những đánh giá, nhận xét nhằm tìm ra nguyên nhân chính của vụ việc sạt lở bãi thải số 3 - Mỏ than Phấn Mễ diễn ra vào rạng sáng ngày 15/4/2012.

Đại diện các sở, ngành tham gia Hội nghị gồm: Tài Nguyên và Môi trường, Công Thương, Lao động, Thương binh & Xã hội, Công an, Thanh tra tỉnh… đã có những phân tích, nhận định riêng, song các ý kiến đều cho rằng cần phải thành lập Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra trực tiếp tại Mỏ than Phấn Mễ thì mới có thể xác định chính xác nguyên nhân vụ việc. Lãnh đạo huyện Đại Từ cũng đã đề nghị Công ty CP Gang thép, các ngành liên quan của tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức cảnh giới, cảnh báo các khu vực nguy hiểm của bãi thải; có biện pháp ổn định nguồn nước canh tác cho nhân dân xóm Khuôn 1, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho người dân phải di dời.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đồng ý giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì thành lập Đoàn thanh tra, trong đó tham gia có các sở, ngành chức năng, các chuyên gia về lĩnh vực khai khoáng…để tiến hành các bước thanh, kiểm tra theo quy định, kết quả là tìm ra nguyên nhân vụ sạt lở. Giao Sở Công Thương chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản, các điểm mỏ, bãi thải mỏ… trên địa bàn, báo cáo tỉnh để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Huyện Đại Từ và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tiếp tục hoàn chỉnh phương án tái định cư, khắc phục khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất và hỗ trợ đời sống cho người dân khu vực bị ảnh hưởng; tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, ổn định tâm lý cho nhân dân địa phương.