Còn nhiều bất cập trong công tác quản lý tài nguyên đất

15:35, 22/06/2012

Ngày 22/6, tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban MTTQ tỉnh phối với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri các địa phương, cơ quan, tổ chức về lĩnh vực quản lý đất đai.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND, cán bộ làm công tác quản lý tài nguyên đất của 9 huyện, thành, thị (Ảnh).

 

Qua đánh kết quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên đất từ năm 2003 đến nay của Sở Tài nguyên và Môi trường, ý kiến cử tri phát biểu tại Hội nghị cho thấy lĩnh vực này của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các văn bản pháp luật và các cơ chế chính sách về quản lý tài nguyên đất được triển khai đồng bộ, giúp việc quản lý đất đai đi vào nền nếp, hiệu quả hơn. Do vậy, tài nguyên đất đã trở thành nguồn lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tuy nhiên, ngành chuyên môn và cử tri cũng khẳng định công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên đất trên địa bàn vẫn còn nhiều, hạn chế, tồn tại cần tháo gỡ như: tài nguyên đất chưa được khai thác đầy đủ, đất đai còn để hoang hóa, lãng phí; tình trạng tổ chức, cá nhân vi pháp luật về đất vẫn còn xảy ra ở tất cả các địa phương trong tỉnh; dự báo về nhu cầu sử dụng đất đai chưa sát với thực tế phát triển kinh tế - xã hội nên quy hoạch thường xuyên phải điều chỉnh; hệ thống hồ sơ địa chính chưa đầy đủ, không đồng bộ, thiếu thông tin; việc đo đạc bản đồ chưa đồng bộ, chưa gắn với việc thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nguồn kinh phí cấp phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên đất chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế…

 

Sau khi nghe các ý kiến của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng đây đều là những vấn đề, nội dung có thực, cần sớm được giải quyết và yêu cầu ngành chuyên môn làm rõ hơn trách nhiệm của từng ngành, cấp để HĐND tỉnh tiếp tục tiến hành giám sát, kiểm tra. Cùng đó, Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri có tầm vĩ mô để đưa ra diễn đàn kỳ họp tới và có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.