Giám sát thực hiện Đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ

17:00, 25/06/2012

Ngày 25/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 10/12/2010 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án xây dựng lực lượng Dân quân Tự vệ (DQTV) giai đoạn 2011-2015.

Dự buổi giám sát có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, sau hơn một năm thực hiện, việc triển khai, thực hiện Đề án đã cơ bản đạt so với kế hoạch. Tính tới thời điểm này, tỉnh đã xây dựng được lực lượng DQTV với số lượng gần 20 nghìn người. Về chất lượng, tỉnh đã và đang đào tạo được 250/362 cán bộ quân sự có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học, đạt tỷ lệ 69%. Trong năm 2011, tỉnh đã tổ chức huấn luyện cho 426/426 cơ sở DQTV, với quân số tham gia huấn luyện đạt tỷ lệ 99,86%. Đã xây dựng thí điểm đơn vị tự vệ doanh nghiệp ngoài Nhà nước là Doanh nghiệp Thái Hưng thuộc Ban CHQS thành phố Thái Nguyên...

 

Báo cáo cũng nêu lên một số điểm chưa đạt so với kế hoạch như: Tỷ lệ đảng viên trong DQTV chỉ đạt 15,4%, thấp hơn 2,6% so với quy định; thực hiện hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho Chỉ huy Phó Ban CHQS xã, chế độ chi trả khi huấn luyện DQTV, phụ cấp thâm niên, phụ cấp đặc thù quốc phòng quân sự ở nhiều đơn vị còn chưa đảm bảo.

 

Đoàn giám sát đã yêu cầu Bộ CHQS tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại chưa đạt theo nội dung Đề án, trong đó cần thực hiện tốt việc chi trả chế độ cho công tác huấn luyện và cán bộ thôn đội trưởng. Bộ CHQS tỉnh cũng phải tăng cường phối hợp với các ban, ngành để nâng cao tỷ lệ và chất lượng DQTV trong khối các cơ quan hành chính Nhà nước...