Kiểm tra Quy chế dân chủ ở cơ sở

16:44, 13/06/2012

Ngày 13/6, Đoàn Kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) và Đề án 08 của Tỉnh ủy do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại Võ Nhai.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, và thực QCDC và Đề án 08 ở huyện Võ Nhai nói chung, thị trấn Đình Cả, xã Phú Thượng nói riêng. Đồng thời, các thành viên trong Đoàn cũng đã đề nghị Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án 08 thị trấn Đình Cả, xã Phú Thượng làm rõ một số vấn đề như: Việc thực hiện cải cách hành chính; xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước ở các xóm, phố; vấn đề xây dựng quy chế làm việc, hội nghị cán bộ công chức hằng năm; việc huy động đóng góp của nhân dân, học sinh tại các trường học; cách thức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết; trưng cầu ý kiến của nhân dân trong việc lập quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới; việc huy động nhân dân đóng góp tiền đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng; cơ chế quản lý các loại quỹ...

 

Thực hiện Đề án 08 ở Võ Nhai, 100% các xã, thị trấn đã thành lập được Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án. Nhìn chung, Đề án 08 đã được các cấp đảng ủy, chính quyền đoàn thể nhân dân triển khai, thực hiện nghiêm túc và từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào việc củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, thúc đẩy cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với các xã, thị trấn, nhiều việc làm đã được công khai để nhân dân biết, bàn và tham gia đóng góp ý kiến... Đến nay, 100% các chi, đảng bộ trong huyện đều xây dựng được quy chế hoạt động của cấp ủy. MTTQ và các đoàn thể cấp huyện đều có quy chế phối hợp hoạt động với UBND huyện. Hằng năm, 100% cơ quan đã phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức...

 

* Cùng ngày, Ban Chỉ đạo Đề án số 08 của Tỉnh đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

 

ĐHTN có hơn 3.700 cán bộ, viên chức (CBVC). Thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ của ĐHTN đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của CBVC về quyền làm chủ, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, những sai phạm khuyết điểm của CBVC và thủ trưởng cơ quan.

 

Các tổ chức đoàn thể đã thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, như thường xuyên phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị học tập, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi CBVC.

 

Thời gian tới, ĐHTN tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án số 08 tới các đơn vị và CBVC; Chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy trực thuộc xây dựng, ban hành các quy chế, quy định cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ở các cơ sở. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, ban Thanh tra nhân dân.

 

Đoàn công tác đã ghi nhận những kết quả ĐHTN đã đạt được, đề nghị ĐHTN cần mở rộng hơn nữa Quy chế dân chủ trong các đảng bộ, chi bộ, chính quyền, các đoàn thể và xã hội, đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt về các văn bản, nghị định, thông tư liên quan tới dân chủ; chỉ đạo các đơn vị xây dựng, ban hành quy chế về công tác dân chủ.