Kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

16:34, 12/06/2012

Ngày 12/6, Đoàn công tác do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy đã có cuộc kiểm tra tại Thành ủy Thái Nguyên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện Quy chế dân chủ và Đề án 08, ngày 23-8 của Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011-2015.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã được nghe Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện các đề án của tỉnh, của Thành ủy và Đảng ủy phường Phú Xá báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ và Đề án số 08 của Tỉnh ủy.

 

Nhìn chung, Quy chế dân chủ ở cơ sở và các nội dung của Đề án đã được chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong Thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới, phát huy tốt dân chủ trong hoạt động. UBND các cấp đã tổ chức thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Thành phố đã và đang ban hành nhiều cơ chế vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, vừa phát huy sức mạnh của nhân dân để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đối với các xã, phường đã chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết những ý kiến, kiến nghị, những vấn đề bức xúc của nhân dân; xây dựng, bổ sung các quy định, quy chế cụ thể về thực hiện dân chủ và hướng dẫn xây dựng, bổ sung các quy ước, hương ước của xóm, tổ dân phố. Hầu hết các cơ quan, đơn vị hành chính đã xây dựng được hệ thống nội quy, quy chế, quy định khá đầy đủ, tạo điều kiện cho cán bộ công chức thực hiện dân chủ trực tiếp trong hoạt của cơ quan. Các doanh nghiệp đã triển khai, phổ biến các quy định thực thi dân chủ đến người lao động, nên đã có những chuyển biến tiến bộ...

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã đề nghị  BCĐ thực hiện các đề án của tỉnh, của Thành ủy, Đảng ủy các xã, phường tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ, Đề án 08 gắn với đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị trong việc phối hợp thực hiện; rà soát, bổ sung việc thực hiện các nội dung quy chế dân chủ  và Đề án 08 ở phường, xã...