Kinh tế tập thể góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế

07:40, 29/06/2012

Ngày 28/6, đồng chí Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết Nghị quyết TW5 (khóa IX) dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành của Trung ương kiểm tra việc tổ chức triển khai Tổng kết Nghị quyết TW5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (Ảnh).  

Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đã báo cáo với Đoàn một số kết quả thực hiện nghị quyết của tỉnh; triển khai phương hướng, mục tiêu và các giải pháp phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn đến năm 2015 và 2020.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tỉnh, tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 294 tổ hợp tác với 1.682 thành viên và 1.374 lao động; 303 hợp tác xã (HTX) hoạt động trong nhiều lĩnh vực, với 21.684 xã viên và 10.692 lao động. Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về vốn, về năng lực quản lý, nhưng các tổ hợp tác, HTX đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho các xã viên và người lao động, đóng góp nguồn thu cho ngân sách và góp phần tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2011, tổng doanh thu của các HTX đạt 2.360 tỷ đồng, tăng 15,5 lần so với năm 2001; nộp ngân sách Nhà nước trên 9 tỷ đồng, tăng 3,35 lần so với năm 2001…nhiều HTX hoạt động hiệu quả cao trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ vận tải…Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, Thái Nguyên đã quán triệt, thể chế hóa và làm thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác và HTX từ tỉnh đến huyện đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế tập thể; ban hành nhiều văn bản về cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn.

 

Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh cũng như nghe các đại biểu trả lời một số câu hỏi của các thành viên trong Đoàn công tác, đồng chí Đặng Huy Đông đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế tập thể của Thái Ngyên, đặc biệt là việc triển khai Tổng kết Nghị quyết TW5 của Ban Chỉ đạo tỉnh.  Đồng chí cũng yêu cầu Thái Nguyên cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện tốt nhất cho kinh tế hợp tác, HTX phát triển.

 

Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đi thăm mô hình hoạt động của HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Liên Sơn, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương.